QĐND - Đêm 30 rạng ngày 31-1-1968 (ngày mồng Một Tết Mậu Thân), quân và dân ta mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt trên khắp các chiến trường miền Nam. Tiểu đoàn xe vận tải 102 thuộc Binh trạm 32 Bộ Tư lệnh 559 được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa quân sự trong thời khắc đặc biệt để tiễn năm cũ, đón năm mới.

Tiểu đoàn 102 rất thiện chiến, đã lập nhiều chiến công, đặc biệt là thực nghiệm thành công chiến thuật vận chuyển đội hình tập trung cấp tiểu đoàn, vượt trọng điểm và quay vòng khép kín trong đêm. Mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ trong đêm Giao thừa nhưng tinh thần, ý chí chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn không hề dao động, quyết tâm đưa hàng hóa quân sự tới đích an toàn ngay trong đêm và quay về nơi trú quân bí mật an toàn.

Sau khi khẩn trương làm công tác chuẩn bị, 80 chiếc xe của tiểu đoàn đã xếp đầy hàng sẵn sàng chờ lệnh. Đúng giờ G, đơn vị được lệnh xuất kích. Khi đội hình xe đang tiến vào trọng điểm Cốc Mạc thì máy bay AC - 130 của địch xuất hiện, thả pháo sáng. Tiếp theo là máy bay phản lực đến ném bom dồn dập. Được pháo cao xạ của đơn vị bạn chi viện, cả đoàn xe vẫn dũng mãnh lao về phía trước, nhưng đột nhiên một tảng đá lớn rơi trúng chiếc xe đi đầu làm buồng lái bị bẹp, chiến sĩ lái xe bị thương nặng. Đoạn đường này ở thế độc đạo, một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu, nền đường hẹp đến nỗi nhiều đoạn chỉ vừa đủ cho 2 vệt bánh xe. Chiếc xe hỏng nằm chắn ngang đường khiến đội hình bị dồn lại.

Để bảo đảm an toàn và thời gian hành quân, chỉ huy tiểu đoàn ra lệnh cho cán bộ, chiến sĩ cứu hàng và khẩn trương xử lý tình huống. Nhiều phương án đưa ra, cuối cùng chỉ huy tiểu đoàn quyết định phương án hết sức táo bạo là dùng bộc phá khối cài vào đầu chiếc xe bị đá đè bẹp buồng lái, rồi điểm hỏa hất xe xuống vực, mở thông đường cho đoàn xe vượt qua cao điểm. Tiếp tục cơ động đưa hàng đến đích theo đúng kế hoạch.

Trần Mậu Chung