Chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19, nên với số lượng hơn 500 học viên tham dự, tọa đàm được tổ chức trong hai buổi tối. Không gian tuy “loãng” hơn những năm trước do thực hiện giãn cách theo quy định “5K”, nhưng “sức nóng” của sự kiện thì không hề giảm.

Tại tọa đàm, khách mời tham gia “bàn tròn” đã chia sẻ nhiều thông tin thiết thực, bổ ích đối với học viên. Đại tá Hoàng Xuân Tĩnh, Phó trưởng phòng Đào tạo nêu cụ thể mục tiêu, chương trình đào tạo; phương pháp dạy học tích cực. Trong khi đó, Trung úy Dương Duy Khánh, Phó đại đội trưởng Đại đội 456A, Tiểu đoàn 4, lại chia sẻ những kinh nghiệm “sát sườn” đối với học viên, như phương pháp học tập, rèn luyện sao cho hiệu quả. Đặc biệt, với sự dí dỏm trong quá trình giao lưu, Đại tá Kiều Ngọc Dung, Chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ đã cuốn học viên vào những câu hỏi vì sao phải học ngoại ngữ; vai trò của ngoại ngữ với đời sống xã hội nói chung, trong hoạt động quân sự nói riêng; phương pháp học tập ngoại ngữ hiệu quả... Bằng kinh nghiệm của mình, Đại tá Kiều Ngọc Dung chia sẻ: “Hãy biến việc học ngoại ngữ trở thành niềm vui; phải kiên trì và học mọi lúc, mọi nơi khi có thể, nhưng học từng chút, đừng “tham” quá để không bị quá tải; nên tận dụng tối đa thế mạnh của internet”...

leftcenterrightdel
Binh nhất Hồ Ngọc Duy Thanh đặt câu hỏi trong buổi tọa đàm.

Tọa đàm sôi động hơn trong phần hỏi-đáp. Nhiều câu hỏi cụ thể đã được học viên khóa 56 đưa ra, như: Vai trò của ngành nghề đang theo học trong đời sống xã hội và trong quân đội; vị trí việc làm của học viên sau khi ra trường; phương pháp học tập các môn khoa học xã hội nhân văn sao cho hiệu quả; tiêu chuẩn kết nạp Đảng đối với học viên trong quá trình học tập tại học viện... Tất cả đã được đại diện các phòng, khoa giải đáp chi tiết, thỏa đáng.

Đến với buổi tọa đàm, Binh nhất Hồ Ngọc Duy Thanh, Lớp trưởng Lớp Gia công áp lực, Đại đội 256B (Tiểu đoàn 2) muốn tìm hiểu sâu hơn về những điểm cần lưu ý khi học các môn chuyên ngành; thời điểm, thời gian, cương vị đảm nhiệm và nội dung công việc trong các đợt thực tập; chức trách, nhiệm vụ khi ra trường... "Đại tá Nguyễn Trường An, Phó chủ nhiệm Khoa Cơ khí đã trả lời cặn kẽ các câu hỏi, giúp em hiểu thêm về chuyên ngành mình đang theo học, từ đó xác định rõ hơn nội dung, mục tiêu bản thân phải phấn đấu”-cuối buổi tọa đàm, Binh nhất Hồ Ngọc Duy Thanh phấn khởi chia sẻ.

Với cách tổ chức bài bản, chặt chẽ, tạo được không gian mở để học viên tự tin, thoải mái đặt câu hỏi, đồng thời lựa chọn khách mời và cán bộ giải đáp câu hỏi có chuyên môn sâu, tọa đàm định hướng nghề nghiệp của Học viện Kỹ thuật Quân sự là hoạt động thực sự bổ ích, giúp nâng cao nhận thức; xây dựng thái độ, trách nhiệm, động cơ; củng cố niềm tin, quyết tâm để học viên phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

Bài và ảnh: PHẠM HOÀNG HÀ