Nội dung bay nói trên đã được Công ty Trực thăng miền Bắc đưa vào kế hoạch bay năm 2021. Sau khi tổ chức học tập lý thuyết chặt chẽ cho các thành phần, tiến hành hiệp đồng mặt đất chu đáo, công ty tổ chức thực hành bay kiểm chứng, dưới sự theo dõi của đại diện đến từ Cục Hàng không Việt Nam.

Nhờ sự hiệp đồng chặt chẽ giữa kíp chỉ huy và các tổ bay, cũng như giữa phi công và thành phần kỹ thuật điều khiển gầu múc, thả nước, chỉ trong một buổi sáng, 2 tổ bay đã hoàn thành 22 lần chuyến, thả “bom” nước (với mỗi gàu chứa khoảng 4 khối nước), trúng điểm cháy giả định trên đường băng, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, máy bay và trang bị kỹ thuật.

Báo QĐND Online trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số hình ảnh từ ban bay.

leftcenterrightdel
Phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không hiệu chỉnh thiết bị phục vụ việc quan sát bên ngoài trong các chuyến bay. 

leftcenterrightdel
Ngành kỹ thuật hàng không kiểm tra thiết bị buồng lái. 

leftcenterrightdel
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác chuẩn bị của Công ty Trực thăng miền Bắc trước chuyến bay. 

leftcenterrightdel
Máy bay được xe kéo dẫn ra điểm lắp gàu cứu hỏa. 

leftcenterrightdel
 Khi múc đầy, gàu cứu hỏa có sức chứa 4.000 lít nước.

leftcenterrightdel
Cất cánh thực hiện nhiệm vụ. 

leftcenterrightdel
Động tác treo, múc nước đòi hỏi trình độ cao và sự phối hợp nhịp nhàng của tổ bay. 

leftcenterrightdel
Gàu cứu hỏa “no nước”. 

leftcenterrightdel
Trong điều kiện gió lớn, khi máy bay đổi hướng, gàu cứu hỏa đầy nước sẽ tạo ra lực văng rất lớn, đòi hỏi sự khéo léo và chính xác về kỹ thuật lái của tổ bay.

leftcenterrightdel
“Bom” nước được dội đúng điểm cháy giả định. Khối lượng nước mang theo lớn, khả năng cơ động nhanh, tấn công chính xác..., đó là những ưu thế vượt trội của loại hình cứu hỏa bằng trực thăng. 


Thực hiện: HOÀNG HÀ