Mới gần 9 giờ sáng, thời tiết TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã khá nóng hực. Nhiệt độ ngoài trời đã lên cao. Thế nhưng trên thao trường, các chiến sĩ mới (CSM) thuộc Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 274 vẫn đang thực hành “3 tiếng nổ” với khí thế khẩn trương, nghiêm túc. Từng lượt CSM ý thức được cần xếp hàng ngay ngắn, làm công tác chuẩn bị ở các tuyến, thi thoảng hướng ánh mắt thẳng vào bia bắn với tràn đầy quyết tâm bắn giỏi.

Trung tá Phạm Văn Viết, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 274 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn coi việc giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho CSM là nhiệm vụ ưu tiên, là “bước 1” để thực hiện các nội dung khác. Cùng với phát huy vai trò các tổ chức, các ngành, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ có hoạt động thiết thực gắn liền với huấn luyện CSM. Tạo mọi điều kiện để CSM phấn đấu, trưởng thành”.

leftcenterrightdel

Chiến sĩ mới Sư đoàn 377 quyết tâm bắn giỏi. 

Tại điểm nghỉ giải lao, Đại úy QNCN Tô Thị Thùy Dung, Hội trưởng Hội Phụ nữ Trung đoàn 274 đang cùng các thành viên triển khai mô hình “Bát nước nghĩa tình”. Theo chị: Mô hình này đã triển khai từ năm 2017 ở các đơn vị huấn luyện CSM. Căn cứ nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện và điều kiện thời tiết, Hội Phụ nữ chuẩn bị các đồ uống có tính mát, thanh nhiệt để phục vụ CSM trên thao trường, bãi tập. Đồng thời, chị em trong hội gần gũi trò chuyện, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng với CSM.

Những hoạt động dù nhỏ của Hội Phụ nữ, nhưng rất cần thiết trong mùa huấn luyện nắng nóng, đồng thời là nội dung, biện pháp trong công tác nắm bắt tư tưởng, kỷ luật CSM. Cầm trên tay cốc nhân trần tươi mát, Binh nhì Ban Văn Việt, người dân tộc Sán Chỉ, quê ở Sông Trầu, Trảng Bom, Đồng Nai, năm nay vừa tròn 19 tuổi tâm sự: “Giữa thời tiết nắng nóng này, chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương từ các chị như người thân trong gia đình”.

leftcenterrightdel
Cán bộ phân đội ở Sư đoàn 377, Quân chủng PK-KQ luôn thực hiện “3 cùng” với bộ đội. 

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, khắc phục điều kiện thời tiết nắng nóng, các cơ quan, đơn vị đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, nội dung, chương trình huấn luyện. Theo đó, thời gian huấn luyện bắt đầu sớm hơn vào buổi sáng, kết thúc muộn hơn vào buổi chiều; bố trí lịch huấn luyện trong ngày, trong tuần hợp lý, không để bộ đội huấn luyện quá lâu dưới ánh nắng gay gắt; quá trình huấn luyện đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ phân đội và quân y đơn vị luôn bám sát; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình trạng sức khỏe của bộ đội để có biện pháp huấn luyện riêng cho phù hợp; tổ chức huấn luyện từ thấp tới cao, tăng dần cường độ; kết hợp huấn luyện thể lực với nâng cao sức khỏe dẻo dai cho bộ đội…

Đại tá Đỗ Tiến Quận, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Sư đoàn 377 cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều chỉ đạo ngành Quân y, thường xuyên quan tâm tới sức khỏe của CSM, nhất là trong mùa nắng nóng. Trước hết, huấn luyện về cách nhận biết, các dấu hiệu và các nhóm đối tượng dễ bị say nắng, say nóng; các biện pháp sơ cứu, cấp cứu; bảo đảm cơ sở vật chất, doanh trại; bổ sung các loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho đơn vị. Cùng với đó đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện, nâng cao bữa ăn cho bộ đội, thực hiện ăn chín, uống sôi, các món ăn phù hợp và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh”.

leftcenterrightdel
Triển khai Mô hình “Bát nước nghĩa tình” ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 274. 

Năm nay, Sư đoàn 377 tiếp nhận và huấn luyện CSM ở các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên và thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc, nhanh chóng kiện toàn, ổn định tổ chức biên chế, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 377 yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ phân đội thực hiện 3 cùng với bộ đội (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc); quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công điện số 1484/CĐ-PKKQ ngày 25-3-2024 của Tư lệnh Quân chủng PK-KQ về “Tăng cường công tác quản lý bộ đội giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước; phát huy vai trò các tổ chức, thật sự sâu sát, gần gũi với bộ đội; nắm chắc chất lượng chính trị, trình độ nhận thức, tư tưởng của bộ đội; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng khung huấn luyện CSM, lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm để quản lý, huấn luyện CSM; duy trì nghiêm túc nền nếp chế độ huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc…

Đại tá Hàn Anh Truyền, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 377 khẳng định: “Muốn đột phá nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trước hết cấp ủy, chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ cần xác định đúng vai trò trách nhiệm. Qua hội thực hành “3 tiếng nổ”, chúng tôi tự hào khi thấy các CSM tiến bộ, trưởng thành rõ rệt, từ phong cách quân nhân đến yếu lĩnh động tác kỹ, chiến thuật. Đội ngũ cán bộ của Sư đoàn có tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc nhiệm vụ, sâu sát với cơ sở. Đó chính là những tín hiệu khả quan cho mùa huấn luyện CSM thành công, đồng thời là tiền đề vững chắc để nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn.

Bài và ảnh: CÔNG LUẬN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.