Tìm hiểu chúng tôi được biết, năm học 2020-2021, HVHC tuyển được 406 học viên. Ngay sau khi được trên giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo giai đoạn 1, học viện đã tổ chức Tiểu đoàn 4 thành khung huấn luyện, khẩn trương triển khai công tác đào tạo. Đại tá Vũ Hồng Hà, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên HVHC tuyển sinh chậm so với các năm học trước, bên cạnh đó, nhiều năm qua, học viện không đào tạo giai đoạn 1 nên công tác tổ chức huấn luyện gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực cao độ, kết thúc huấn luyện giai đoạn 1, tất cả các môn đều đạt khá trở lên, trong đó môn thể thao quân sự đạt loại giỏi".

leftcenterrightdel
 Các học viên thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 1. Ảnh: MINH TUẤN

Theo Trung tướng Phạm Đức Dũng, Giám đốc HVHC, có được kết quả bước đầu đáng phấn khởi là do các cơ quan, đơn vị quản lý học viên đã luôn chủ động, nỗ lực phấn đấu. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, học viện đã cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên vào nghị quyết lãnh đạo của đảng ủy, chỉ thị, kế hoạch công tác của học viện và các cơ quan, đơn vị. Xác định nhiệm vụ huấn luyện giai đoạn 1 là một nội dung trọng tâm, khâu đột phá, học viện đã chỉ đạo các khoa, cơ quan xây dựng chương trình đào tạo, nội dung chi tiết các môn học bảo đảm đúng quy trình. Chương trình, nội dung huấn luyện bám sát “chuẩn đầu ra” đối tượng huấn luyện giai đoạn 1 theo hai mục tiêu: Huấn luyện chiến sĩ mới; tiểu đội (khẩu đội) trưởng. Đồng thời tập trung chỉ đạo các cơ quan, khoa xây dựng lịch, tiến trình biểu; chuẩn bị bài giảng, giáo án, tài liệu, vật chất phục vụ huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc. Quá trình triển khai nhiệm vụ, học viện luôn chỉ đạo làm tốt công tác quản lý, điều hành huấn luyện; hướng dẫn các khoa giáo viên, cán bộ quản lý học viên biên soạn, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống bài giảng, giáo án, kế hoạch; thực hiện nghiêm quy trình giảng thông qua và phê duyệt bài giảng.

Trao đổi về kinh nghiệm tổ chức huấn luyện giai đoạn 1, Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Chủ nhiệm Bộ môn Quân sự chung cho biết: “Trước khi bước vào huấn luyện, bộ môn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, tập trung vào những nội dung mới, còn yếu; qua đó thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện. Đồng thời chủ động dự trù, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị bảo đảm vũ khí trang bị, vật chất, xây dựng định mức thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, tài liệu cho từng môn học. Khi bước vào huấn luyện, các cơ quan phối hợp với tiểu đoàn tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, duy trì đúng kế hoạch, phấn đấu đạt kết quả tốt ngay từ ngày đầu, tuần đầu; thực hiện xoay vòng huấn luyện, đổi tập giữa trung đội trong đại đội, giữa các đại đội với nhau. Đặc biệt, sau mỗi bài tập tổng hợp, khoa mục huấn luyện, cuối mỗi tuần huấn luyện và tuần cuối tháng, Khoa Quân sự đều chủ trì, phối hợp với các cơ quan và Tiểu đoàn 4 tổ chức rút kinh nghiệm nhằm tập trung đánh giá chất lượng huấn luyện, tìm biện pháp khắc phục các khâu yếu, mặt yếu; thống nhất nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện thời gian tiếp theo. Với cách làm này, chất lượng huấn luyện ngày càng cao”.

Đại diện đơn vị quản lý học viên, Trung tá Nguyễn Ngọc Thao, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4 chia sẻ: "Đơn vị luôn chủ động chuẩn bị sớm, bảo đảm đầy đủ, chu đáo về mọi mặt theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Tiểu đoàn duy trì, điều hành huấn luyện không để nhầm giờ, sót lớp, sai địa điểm; chủ động xác định các nội dung huấn luyện bổ sung vào các tiết trống và giờ ngoại khóa, giờ nghỉ, ngày nghỉ, tập trung vào những nội dung khó, chất lượng chưa cao...".

Phấn khởi với kết quả bước đầu trong đào tạo giai đoạn 1, song Trung tướng Phạm Đức Dũng thẳng thắn đánh giá vẫn còn một số điểm hạn chế, cần khắc phục. Thời gian tới, học viện sẽ tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác đào tạo, huấn luyện, nhất là quan điểm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thực hiện "nhà trường đi trước đơn vịˮ. Học viện quyết tâm triển khai “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh chương trình đào tạo giai đoạn 1 phù hợp với mục tiêu, yêu cầu; cập nhật thông tin mới, sát với tình hình thực tế đơn vị và chuẩn đầu ra chuyên ngành đào tạo. Bên cạnh đó sẽ rà soát, xây dựng lịch huấn luyện phù hợp với đặc điểm huấn luyện chiến sĩ mới, của từng môn học; tổ chức quản lý, điều hành chặt chẽ hoạt động huấn luyện theo đúng kế hoạch; hoàn thiện nội dung huấn luyện, bài giảng, ngân hàng đề thi, đáp án, phương pháp đánh giá phù hợp, theo đúng mục tiêu đề ra.

VĂN CHIỂN