Từ việc quản trò đến đảm nhiệm vai trò “MC” dẫn dắt tiết mục văn nghệ trong giờ giải lao Trung đều đảm nhiệm một cách khá chững chạc. Được biết, chiến sĩ Vũ Quang Trung sinh năm 1999, quê ở xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa mới nhập ngũ được gần 2 tuần. Khác với đồng đội cùng lứa, Trung tỏ ra chững chạc và tự tin với môi trường mới.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trước khi nhập ngũ, Vũ Quang Trung đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, Khoa Điện lạnh-Điện tử và đã có việc làm ổn định, thu nhập mỗi tháng 12 triệu đồng. Vậy nhưng, Trung vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

leftcenterrightdel

Chiến sĩ Vũ Quang Trung tranh thủ thời gian thu thập, nghiên cứu tài liệu nâng cao trình độ. 

Vũ Quang Trung chia sẻ: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng và các bạn cùng lứa đã có thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về, em được biết Quân đội là “Trường đại học tổng hợp”, là nơi tôi luyện cho những bạn trẻ trưởng thành về mọi mặt. Mặt khác, thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc của mọi công dân Việt Nam. Do vậy, tuy đã tốt nghiệp Cao đẳng và có việc làm cho thu nhập ổn định nhưng em vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vào đơn vị chỉ mới một thời gian ngắn, nhưng em nhận thấy quyết định của em là hoàn toàn đúng đắn. Bởi, môi trường Quân đội đã dạy cho chúng em tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ và chiến sĩ. Ở đây, cán bộ luôn quan tâm, chăm lo cho chiến sĩ từng bữa ăn, giấc ngủ và luôn đồng hành với chúng em trong mọi hoạt động. Không nhưng vậy, qua thực hiện các chế độ nền nếp, tham gia các hoạt động đã rèn luyện cho chúng em có tác phong nhanh nhẹn, bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đối đầu và vượt qua mọi khó khăn thử thách”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Vũ Quang Trung cho biết thêm, ngày em viết đơn tình nguyện nhập ngũ bạn bè và người thân đều hết sức bất ngờ và thắc mắc tại sao em đang có việc làm ổn định cho thu nhập tốt mà vẫn tình nguyện nhập ngũ. Trung chỉ cười và nói, đó là nguyện vọng của em mong muốn được trở thành Bộ đội Cụ Hồ và được rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Còn bố em, ông Vũ Văn Thức khi nghe con bày tỏ nguyện vọng, viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được rèn luyện trong môi trường Quân đội, ông nói: Con lớn rồi, mọi quyết định của con bố mẹ đều tôn trọng. Bố nghĩ, tình nguyện nhập ngũ, trở thành Bộ đội Cụ Hồ đó là quyết định đúng, bởi sau hai năm rèn luyện trong môi trường Quân đội con sẽ thêm vững vàng hơn khi bước vào trường đời.

leftcenterrightdel
Vũ Quang Trung cùng đồng đội học tập lịch sử truyền thống đơn vị.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Tập, Chính trị viên Tiểu đoàn 5, chiến sĩ Vũ Quang Trung là một cá nhân khác biệt và nổi trổi hơn so với các chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị lần này. Nhờ có thời gian sinh hoạt trong môi trường sinh viên và đã đi làm nên Trung nhanh chóng hòa đồng, tự tin với môi trường mới. Đặc biệt, với tinh thần ham cầu thị, học hỏi vào giờ nghỉ, ngày nghỉ Trung thường đến Phòng Hồ Chí Minh để nghiên cứu, học tập tích lũy kiến thức. Còn trong các hoạt động của đơn vị, Trung luôn năng nổ, tích cực tham gia và sẵn sàng giúp đỡ đồng đội.

Chia tay Vũ Quang Trung, tôi nhớ mãi câu nói của em: “Quân đội là trường đại học tổng hợp. Nơi đây sẽ rèn luyện cho em và đồng đội vững vàng, trưởng thành hơn sau hai năm thực hiện nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc”.

Bài, ảnh: THIÊN THẢO