- Theo sổ cắt gác, ca này là đồng chí Lê Trung Dũng đảm nhiệm. Sao đồng chí Đức lại gác ở đây? 

- Dạ.... Báo cáo Trung đội trưởng, tại... đồng chí Dũng bị mệt nên nhờ tôi gác giúp ạ.

- Được, đồng chí, đồng đội giúp đỡ nhau là việc rất tốt. Đồng chí tiếp tục gác đi nhé!

- Vâng ạ!

leftcenterrightdel
Minh họa: QUANG CƯỜNG 

Trước khi về phòng nghỉ, Trung đội trưởng Hoàng ghé vào phòng ngủ của Tiểu đội 6 để kiểm tra. Không thấy chiến sĩ Dũng trên giường, Trung đội trưởng Hoàng đi ra sau nhà thì nghe thấy tiếng Dũng đang nói chuyện điện thoại ở khu vực bể tắm của đơn vị.

- Anh xin em đấy, cho anh một cơ hội để giải thích... Hoặc để sang tuần sau, anh sẽ xin phép đến trường em rồi mình nói chuyện... 

Cố gắng đợi thêm một lúc, khi cuộc điện thoại kết thúc, Trung đội trưởng Hoàng bước vào khu vực bể tắm trong sự ngỡ ngàng của chiến sĩ Dũng...

Sáng hôm sau, Trung đội trưởng Hoàng yêu cầu hai chiến sĩ Đức và Dũng lên phòng để gặp riêng.

- Các đồng chí biết vì sao tôi yêu cầu các đồng chí lên gặp riêng rồi chứ? - Trung đội trưởng Hoàng hỏi.

- Báo cáo, tôi xin nhận lỗi với đồng chí Trung đội trưởng. Vì đồng chí Dũng cùng quê, đang bị bạn gái giận dỗi, đòi chia tay nên tôi có nhận lời gác giúp để đồng chí Dũng gọi điện thoại nói chuyện với bạn gái ạ! - chiến sĩ Đức giải trình.

- Dạ, báo cáo thủ trưởng, lỗi là của tôi ạ! Do lo lắng khi bạn gái đòi chia tay nên tôi đã nhờ đồng chí Đức gác giúp để nói chuyện cho ra nhẽ. Tôi còn sử dụng điện thoại sai quy định. Tôi xin nhận khuyết điểm ạ!

Nghe đến đây, Trung đội trưởng Hoàng ôn tồn nói:

- Hai đồng chí chia sẻ, giúp đỡ nhau là rất tốt. Song, cách giúp đỡ của đồng chí Đức như vậy là chưa phù hợp. Các đồng chí tự ý đổi gác cho nhau là không đúng. Đồng chí Đức biết đồng đội sử dụng điện thoại sai quy định mà không can ngăn, biết Dũng gặp chuyện buồn về tình cảm mà không báo cáo với cấp trên để kịp thời tìm cách giải quyết phù hợp thì vừa là dung túng cho cái sai, vừa giúp nhau không phải cách. Còn đồng chí Dũng đã không chấp hành quy định của đơn vị về sử dụng điện thoại di động. Nếu có vấn đề gì liên quan đến gia đình, bạn bè... cần thiết phải gọi điện thoại thì đồng chí phải báo cáo với tiểu đội trưởng, trung đội trưởng để chúng tôi nắm và giúp đỡ giải quyết chứ. Chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí được gọi điện thoại khi cần, chỉ cấm tự ý sử dụng vì sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến thực hiện nhiệm vụ, có phải vậy không? Tôi đề nghị hai đồng chí cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc và thời gian tới sẽ không tái phạm. Còn chuyện của Dũng và bạn gái, sau giờ ăn cơm chiều nay, tôi mời Dũng lên đây tâm sự, bàn cách ứng xử phù hợp nhé!

Nghe Trung đội trưởng Hoàng nói thấu tình đạt lý, hai chiến sĩ trẻ vui vẻ hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị, từ nay không vi phạm nữa.

QUANG ĐẠO

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.