Từ những thanh niên vừa rời ghế nhà trường, xa gia đình bỡ ngỡ bước vào môi trường Quân đội với bao khó khăn đặt ra, thế nhưng với sự giúp đỡ, tận tình hướng dẫn của đội ngũ cán bộ các cấp, đến nay các chiến sĩ mới Trung đoàn 3 đã được trang bị kiến thức về truyền thống Quân đội và một số kỹ năng của người quân nhân cách mạng.

Dưới cái nắng gay gắt những ngày tháng 5, vậy nhưng trên thao trường kiểm tra phân đoạn “3 tiếng nổ” của Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 3, các chiến sĩ mới vẫn rất tự tin, khẳng định bằng kết quả cụ thể. Nhìn những gương mặt rám nắng, rắn rỏi bước vào vị trí kiểm tra bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, chúng tôi thấy rõ bước trưởng thành của từng chiến sĩ.

leftcenterrightdel
 Tiểu đoàn 7 tổ chức giao lưu văn nghệ giúp chiến sĩ mới hòa nhập tự tin với môi trường quân ngũ.
leftcenterrightdel
Tổ chức diễn đàn thanh niên ở Tiểu đoàn 7.

Hoàn thành tư thế quỳ bắn với 28 điểm, Binh nhì Cụt Bún Thăn, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, phấn khởi nói: “Để có được kết quả này là cả quá trình nỗ lực luyện rèn của bản thân và sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp. Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sao cho xứng đáng với sự giúp đỡ của đội ngũ cán bộ các cấp và niềm tin của gia đình”.

Được biết, Binh nhì Cụt Bún Thăn là người dân tộc Khơ Mú, quê ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Ngày lên đường nhập ngũ cũng là lần đầu tiên Thăn rời xa bản làng vào sống trong môi trường tập thể. Vì thế, những ngày đầu vào đơn vị, một phần nhớ nhà và không quen với môi trường tập thể với những chế độ quy định của đơn vị, nên việc tiếp thu các nội dung huấn luyện hết sức khó khăn đối với Thăn. Nhưng với sự tận tình chỉ bảo, động viên, hướng dẫn của đội ngũ cán bộ, đến nay Thăn đã trở thành hạt nhân tiêu biểu trong huấn luyện, rèn luyện của trung đội.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chiến sĩ mới tự tin kiểm tra ném lựu đạn và bắn súng.

Không chỉ mình Thăn, trò chuyện với các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 7, chúng tôi được chia sẻ những câu chuyện trong những ngày đầu quân ngũ của các thanh niên này. Hầu hết các chiến sĩ lần đầu tiên xa nhà bước vào môi trường quân ngũ; nhiều đồng chí chưa bao giờ cầm cuốc, cái xẻng, nhưng sau thời gian học tập, rèn luyện tại đơn vị, được tham gia các hoạt động tăng gia, chăn nuôi… giờ đây ai cũng biết đến việc cuốc đất trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Binh nhì Vi Quang Huy, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 7 chia sẻ: “Những ngày đầu vào quân ngũ phải thực hiện các nền nếp, chế độ tôi cũng thấy bí bách, nhưng được sự chỉ bảo, kèm cặp của cán bộ các cấp tôi thấy quen dần. Cùng với đó, tôi ngày càng nhận thức đầy đủ hơn và rất tự hào về truyền thống dân tộc, quân đội và đơn vị”.

leftcenterrightdel

 Sinh nhật đồng đội – món quà ý nghĩa của chiến sĩ mới.

Để giúp chiến sĩ mới từng bước trưởng thành, Đảng ủy Trung đoàn 3 và Đảng bộ trực thuộc, chi bộ các đơn vị đảm nhiệm nhiệm vụ huấn chiến sĩ mới đã ra nghị quyết chuyên về thực hiện nhiệm vụ huấn luyện; chỉ huy các cấp tổ chức đầu tư, làm mới mô hình học cụ, sơ đồ bài giảng; cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng và luôn nhiệt huyết trong từng khoa mục, bài giảng. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết cán - binh, gần gũi, sâu sát, chia sẻ, giúp đỡ tận tình, qua đó đã giúp chiến sĩ mới thích nghi với môi trường quân ngũ, được trang bị kiến thức cơ bản về quân sự và kỹ năng sống. Đại úy Hà Thanh Xuân, Chính trị viên Tiểu đoàn 7 cho biết: “Sự gần gũi, sẻ chia của đội ngũ cán bộ các cấp là điều vô cùng quan trọng, giúp chiến sĩ mới thấy tự tin hơn, có thể trải lòng trước những vấn đề trăn trở trong cuộc sống. Để làm được điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội thực hiện tốt “3 cùng” (cùng ăn; cùng ở; cùng học tập, rèn luyện, sinh hoạt), sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với bộ đội”.

Cùng với đó, các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới ở Trung đoàn 3 đã tổ chức nhiều hoạt động, giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập, tự tin, trưởng thành trong môi trường quân ngũ. Các hoạt động như tổ chức cho bộ đội tham quan nhà truyền thống; tọa đàm, diễn đàn thanh niên; giao lưu văn hóa, văn nghệ… phân công cán bộ kèm cặp, giúp đỡ các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, trường hợp cá biệt; qua đó, đã tạo sự phấn khởi, tự tin cho chiến sĩ mới. Ngoài ra, các tổ chức quần chúng còn phối hợp với đơn vị tổ chức các chương trình “tiếp lửa” cho bộ đội như: “Bát nước thao trường”, “Khâu áo chiến sĩ”, “Bữa cơm yêu thương”…

leftcenterrightdel

Hội Phụ nữ Trung đoàn 3 và đơn vị kết nghĩa tổ chức chương trình “Bát nước thao trường” động viên chiến sĩ mới. 

Trung tá Đặng Quốc Anh, Chính ủy Trung đoàn 3 khẳng định: “Sau 3 tháng học tập, rèn luyện, chiến sĩ mới đơn vị đã học được cách làm việc khoa học, giờ nào, việc nấy; tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau; yêu thương, trách nhiệm với đồng chí, đồng đội và hòa đồng, cởi mở trong giải quyết các mối quan hệ. Bên cạnh đó, chiến sĩ mới còn biết xử lý các tình huống trong huấn luyện, cũng như sinh hoạt hằng ngày như: Cấp cứu say nắng, say nóng, đuối nước, băng bó, chuyển thương; tăng gia sản xuất phục vụ đời sống; ý thức và tinh thần tự giác được nâng lên rõ rệt”.

Chặng đường quân ngũ phía trước còn nhiều khó khăn, vậy nhưng với sự giúp đỡ, đồng hành của đội ngũ cán bộ các cấp, các chiến sĩ mới Trung đoàn 3 quyết tâm tự tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, qua đó đánh dấu bước trưởng thành về mọi mặt của tuổi thanh xuân.

Bài, ảnh: PHÙNG NGỌC