QĐND - Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe kéo pháo cỡ lớn như Ural-375D, Kraz-255B… việc tháo lắp lốp xe được nhân viên kỹ thuật tiến hành bằng phương pháp thủ công. Do lốp nặng nên phải cần từ 2 đến 4 người mới có thể đưa lốp ra khỏi tang trống, ảnh hưởng đến năng suất lao động. Đại úy Nguyễn Duy Khánh, Lữ đoàn 164 (Quân đoàn 2) đã nghiên cứu chế tạo và đưa vào sử dụng bộ giá cơ động phục vụ cho việc tháo, lắp lốp xe pháo tại đơn vị. Thiết bị gồm: Giá đỡ cố định; kích ren và giá nâng hạ. Khi tháo lốp, người thợ quay tay quay để đưa kích về vị trí thấp nhất, gá giá nâng hạ vào lốp và quay kích để kích giá nâng hạ tới vị trí cần thiết, sau đó tiến hành kê cầu và tháo lốp ra ngoài. Việc thực hiện tháo, lắp lốp xe bằng bộ giá được thực hiện dễ dàng, bảo đảm an toàn tuyệt đối và chỉ cần một người thợ.

Nguyễn Hiếu