Những chiếc cẩu hàng với kích thước như một tòa nhà cao tầng (nặng 450 tấn, cao 33,33m) đang hoạt động liên tục không ngừng nghỉ để xuất, nhập các container hàng hóa đủ chủng loại tại cảng Tân Cảng Cát Lái, hòa chung vào nhịp độ khẩn trương, hối hả của cả nước trong dịp cuối năm. Hình ảnh các đội tàu đầy ắp hàng tấp nập ra, vào cảng hay các xe container bon bon trên khắp ngả đường. Sự vận hành trơn tru, ổn định của hàng nghìn thiết bị, máy móc phụ trợ khác góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tân Cảng Sài Gòn. Tất cả hoạt động trên đều có sự tham gia của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành kỹ thuật Tân Cảng Sài Gòn.

leftcenterrightdel
Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Tân Cảng Cát Lái của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. 

Tân Cảng Sài Gòn hiện là nhà khai thác cảng biển hàng đầu Việt Nam, có uy tín và vị trí trên trường quốc tế, chiếm hơn 90% thị phần container xuất, nhập khẩu khu vực TP Hồ Chí Minh, 55% thị phần cả nước, nằm trong tốp 20 cụm cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. Vì thế, mọi công tác bảo đảm kỹ thuật cho các hoạt động luôn đặt ra yêu cầu cao và khắt khe, đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời. Anh Giáp Thành Bền, Nhân viên lái cẩu, Xí nghiệp cơ giới xếp dỡ Tân Cảng chia sẻ: “Khi tôi được tuyển dụng vào công ty đã được ngành kỹ thuật tập huấn chuyên sâu về lái cẩu khung, giới thiệu các quy trình sản xuất tại cảng. Do đó, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn hoàn thành tốt công việc, cho dù làm việc với cường độ cao”.

leftcenterrightdel
Bảo đảm kỹ thuật cho cẩu bờ tại Tân Cảng Cát Lái của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. 

Để bảo đảm an toàn về mọi mặt, tất cả cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật đều được huấn luyện định kỳ hằng năm về công tác an toàn lao động, nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro, ứng phó sự cố khẩn cấp. Ngành cũng bảo đảm trang bị đầy đủ vật tư, dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Nhằm thu hút người học đã có nhiều nghiên cứu, áp dụng các đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào công tác giảng dạy, huấn luyện thực hành, như: Thiết bị mô phỏng, công nghệ thực tế ảo...

Theo Thượng tá Vũ Mạnh Lân, Chủ nhiệm Kỹ thuật Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, một trong những nét nổi bật của ngành kỹ thuật Tân Cảng Sài Gòn là đã đưa công tác nghiên cứu khoa học-công nghệ, khoa học, kỹ thuật quân sự thành nền nếp. Thông qua hoạt động này đã khuyến khích đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật vận dụng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong toàn Tổng công ty. Nhiều đề tài, sáng kiến được trao giải tại Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh (Quân chủng Hải quân). Những sáng kiến được áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, làm lợi cho Tổng công ty hàng chục tỷ đồng.

Để tiếp tục giữ vững thương hiệu quốc gia của Tân Cảng Sài Gòn đòi hỏi nỗ lực chung của toàn Tổng công ty, trong đó cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành kỹ thuật tiếp tục học tập, nghiên cứu, nắm bắt khoa học, kỹ thuật, năng động, sáng tạo xây dựng cảng xanh, cảng thông minh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 Bài và ảnh: HẢI HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.