QĐND - Nhà giáo quân đội vừa là người đồng chí, đồng đội vừa là đồng nghiệp với mỗi học viên. Quá trình giảng dạy, giảng viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy học viên “học làm dạy người, học làm cán bộ”...

Kỷ niệm đẹp về những người thầy

“Tháng 4 năm ngoái, đơn vị tôi diễn tập tổng hợp. Ngay trong chặng đường đầu, sức khỏe của tôi đã giảm sút, có lúc tưởng không thể đi nổi. Lúc đó thầy giáo Phạm Xuân Đạt, giảng viên Khoa Trinh sát liền đi đến bên cầm giúp tôi khẩu súng. Suốt chặng đường sau đó, thầy giáo đi bên cạnh động viên khiến tôi rất cảm động, tự thấy mình phải cố gắng theo kịp đồng đội…”. Đó là tâm sự của Thượng sĩ Bùi Minh Khá, học viên Tiểu đoàn 13 (Trường Đại học Trần Quốc Tuấn) khi kể về kỷ niệm với thầy giáo của mình. Người thầy của Khá cũng giống như thầy giáo Lê Hoàng Hải, Bộ môn Thiết kế Quang học mà Thượng sĩ Trần Thị Hồng, học viên khóa 45, (Học viện Kỹ thuật Quân sự) kể với chúng tôi: “Trong môn học của thầy Hải, mỗi tuần đều giao bài kiểm tra. Sau khi chấm xong, không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ thầy Hải xuống tận đơn vị trả bài, thông báo kết quả và giải đáp cho chúng tôi những vướng mắc. Sự quan tâm của thầy đã “truyền lửa” đam mê khoa học, khiến chúng tôi thêm hăng hái học tập”.

Mỗi bài giảng luôn được các giảng viên Học viện Hậu cần chuẩn bị chu đáo, nhuần nhuyễn nội dung, phương pháp.

Với tinh thần “tất cả vì học viên thân yêu”, mỗi thầy giáo đều có sự quan tâm theo cách của riêng mình. Trung sĩ Hoàng Văn Thế, học viên Tiểu đoàn 1 (Học viện Hậu cần) kể về cô giáo “khó tính” của mình với cả sự trân trọng, yêu mến: "Ban đầu khi học môn tiếng Anh, chúng em cho đó là môn phụ nên tâm lý đối phó, ít quan tâm. Nhưng khi biết cô giáo Cao Thị Lan Hương là giảng viên rất nghiêm khắc nên ai cũng cố gắng...". Hết lòng thương yêu học viên, cô giáo Cao Thị Lan Hương, Chủ nhiệm Bộ môn tiếng Anh đã xứng đáng là cá nhân điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp toàn quân vừa được tuyên dương.

Nói không với tiêu cực

Tác động tiêu cực luôn ảnh hưởng đến phẩm chất, nhân cách nhà giáo. Trước khi nêu vấn đề này ra, chúng tôi đã rất thận trọng, lo lắng không tìm được lời giải đáp. Nhưng khi tiếp xúc với giảng viên các trường đều rất cởi mở, thẳng thắn.

Đại tá Đăng Văn Bào, Trưởng bộ môn Tổ chức chỉ huy quân y (Học viện quân y) chia sẻ: Áp lực xin cho với giảng viên chủ yếu từ “các mối quan hệ”, chứ không phải chỉ là tiền”. Khi người thầy giáo có tâm, có trách nhiệm, yêu nghề thì sẽ không bị tác động tiêu cực và bệnh thành tích, giữ vững phẩm chất đạo đức. Tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở đồng nghiệp: “Phong bì không lớn với đồng lương, lại càng nhỏ bé với sự nghiệp và danh dự của thầy giáo. Hãy giúp học viên học tập tốt để họ không phải xin và mình cũng không phải cho điểm. Bên cạnh đó, mình phải là người gương mẫu làm trước…”.

Đại úy, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Định, giảng viên Khoa Vô tuyến Điện tử (Học viện Kỹ thuật Quân sự) chia sẻ: “Người thầy có danh dự, tự trọng luôn muốn tạo hình ảnh đẹp trong mỗi học viên. Để làm được điều đó, ngoài trình độ chuyên môn, người thầy phải có đạo đức trong sáng, mẫu mực, nói không với tiêu cực và bệnh thành tích, đặc biệt là biết từ chối...”.

Thái độ thẳng thắn với những hiện tượng tiêu cực làm cho nhân cách của các nhà giáo càng tỏa sáng. Dù dạy một môn, hay chỉ dạy một bài, những thầy giáo tâm huyết, trách nhiệm sẽ luôn dành trọn tình cảm yêu mến trong mỗi học viên trong quá trình học tập và trong suốt cuộc đời binh nghiệp của họ sau này.

Chăm lo đời sống, tháo gỡ khó khăn

Dẫn chúng tôi đi xem hai ngôi nhà mới vừa hoàn thành để làm nhà ở chính sách và nhà công vụ cho cán bộ, giảng viên, Thiếu tướng Trần Tấn Hùng, Chính ủy Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết: “Đến thời điểm này, học viện đã xây dựng 9 ngôi nhà, với hàng nghìn căn hộ cho cán bộ, giảng viên. Riêng năm 2013, Học viện hoàn thành 2 nhà với hơn 400 căn hộ, trong đó 70% giải quyết cho giảng viên”. Học viện Hậu cần cũng đã tích cực giải quyết nhà, đất ở cho giảng viên, chỉ còn khoảng 200 cán bộ, giảng viên chưa có nhà ở được học viện cho mượn nhà chỉ thu một phần tiền điện nước. Bên cạnh chính sách nhà đất ở, các chế độ, chính sách khác đối với đội ngũ nhà giáo cũng được các trường quan tâm, bảo đảm kịp thời. Về lâu dài, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu ban hành chế độ, chính sách về phụ cấp ưu đãi với nhà giáo, quân hàm theo chức danh nhà giáo…

Qua tìm hiểu thực tế, các nhà trường có chung kiến nghị cần xem xét về tiêu chí xét danh hiệu Nhà giáo giỏi theo hướng gắn với những công việc cụ thể của nhà giáo. Không nên lấy tiêu chí danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” làm tiêu chí ràng buộc khi xem xét danh hiệu Nhà giáo giỏi, bởi danh hiệu này có tiêu chí, chỉ tiêu riêng. Trên thực tế, hầu hết giảng viên, có học hàm, học vị cao, đảm nhiệm chức danh quản lý đều rất ít khi nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” về mình, nhất là lại nhận nhiều năm liền. Vì thế dù đủ các tiêu chí khác vẫn không đạt danh hiệu Nhà giáo giỏi. Việc này còn tạo điều kiện thuận lợi để xem xét các danh hiệu khác như: Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú…

Do việc chuyển đổi trước đây, hiện nay một số giảng viên tốt nghiệp từ các trường ngoài quân đội vẫn là quân nhân chuyên nghiệp. Thiếu tướng Đồng Khắc Hưng, Phó giám đốc Học viện Quân y kiến nghị: Cơ quan cấp trên tạo điều kiện sớm chuyển số giảng viên này thành sĩ quan để bảo đảm công bằng về tiêu chuẩn, quyền lợi của giảng viên.

Bài và ảnh: VŨ XUÂN DÂN

Bài 1: Xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng “chuẩn hóa”

Bài 3: Bồi dưỡng nhân cách và đạo đức