QĐND - Cán bộ, giáo viên Khoa Phòng hóa, Trường Sĩ quan Phòng hóa (Binh chủng Hóa học) luôn thấy ấm lòng khi nhớ lại kỷ niệm “Sáng kiến con vít định vị” từ năm 2008, của học viên Nguyễn Đức Khánh.

Lần đó, sau giờ học buổi sáng, Nguyễn Đức Khánh, học viên Lớp ĐK9 lên phòng họp của khoa đề xuất ý kiến cải tiến bộ đo khí tượng. Các giáo viên có mặt tại khoa lúc đó thoáng chút ngỡ ngàng, nhưng ngay sau đó đều rất vui nhận lời giúp đỡ Khánh. Sự nhiệt tình, ham học hỏi của Khánh tạo cho các thầy trong khoa niềm vui. Ngay trưa hôm đó, thầy Bùi Tất Huỳnh (lúc đó là giáo viên Tổ Khí tài đề phòng) đã cùng Khánh thảo luận, vạch ra hướng đi cho ý tưởng. Nhiều tháng liền được các thầy trong Khoa Phòng hóa, trực tiếp là thầy Huỳnh hướng dẫn. Khánh miệt mài suy tư, thực hành sáng kiến. Khi gần hoàn thiện, em gặp vướng mắc do bộ đo khí tượng cũ chưa có bộ phận chốt định vị. Thầy Huỳnh đã gợi ý để chàng học viên suy nghĩ. Nhiều tuần sau đó, Khánh mày mò, tìm tòi, làm thử nhiều mô hình, nhưng không thu được kết quả; có lúc em cảm thấy nản. Nắm được tâm lý của học viên, thầy Huỳnh kịp thời động viên; cuối cùng, cái chốt định vị bằng chiếc đinh vít đã ra đời. Sáng kiến của Nguyễn Đức Khánh đạt giải A cấp nhà trường, giải B cấp binh chủng. Từ thành công bước đầu đó đã mở đường cho nhiều sáng kiến khác của các học viên. Cũng trong năm đó, Khoa Phòng hóa đã giúp học viên lớp ĐK8 thực hiện thành công sáng kiến cải tiến bình tiêu độc đeo lưng, đạt giải B cấp binh chủng.

Với quan điểm người giáo viên không chỉ dạy chữ, mà phải biết khuyến khích tinh thần học tập, định hướng phương pháp tư duy cho học viên, những năm qua, tập thể Khoa Phòng hóa luôn gắn quá trình giảng dạy, huấn luyện với thực hiện sáng kiến cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học, trong đó, lấy đội ngũ giáo viên làm nòng cốt, khuyến khích các học viên tham gia. Cũng từ phương pháp dạy và học đó, nhiều năm liền Khoa Phòng hóa có các sáng kiến được đưa vào ứng dụng trong huấn luyện đạt kết quả cao. Năm 2012, Thượng úy Cao Đăng Lưu, giáo viên của khoa tham gia đề tài làm bộ tranh huấn luyện kỹ thuật chuyên môn binh chủng cho toàn quân và biên soạn tài liệu máy đo phóng xạ PM - 1401K; tham gia chế tạo máy đo phóng xạ PM - 1401, được Cục Nhà trường nghiệm thu đạt xuất sắc. Đồng chí Lưu còn thực hiện thành công sáng kiến phần mềm thi trắc nghiệm. Với thành tích đó, Cao Đăng Lưu được trao giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo", được vinh danh là một trong 12 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2012. Cũng trong năm 2012, Thiếu tá QNCN Lê Thế Hanh, giáo viên sửa chữa khí tài đã thực hiện thành công mô hình máy đo phóng xạ (IMD 21) được Binh chủng Hóa học nghiệm thu đưa vào ứng dụng trong huấn luyện, đạt hiệu quả cao. Khi máy đo phóng xạ được đưa vào huấn luyện, số lượt thao tác thực hành của học viên trên máy tăng, giảm thời gian làm việc của máy thật, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, tăng tuổi thọ cho máy, tăng cường bản lĩnh làm chủ trang bị cho học viên.

Phương pháp gắn huấn luyện, giảng dạy với nghiên cứu khoa học, thực hiện sáng kiến của Khoa Phòng hóa đã xây dựng cho học viên phương pháp tư duy, phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu, nắm vững kiến thức kỹ năng, làm chủ khí tài trang bị, đồng thời tạo nên phong trào học tập sâu rộng trong tập thể thầy và trò Trường Sĩ quan Phòng hóa - Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường thông tin với chúng tôi như vậy.

NGUYỄN ANH TẤN