Tham dự diễn tập có Trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 3, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập phòng thủ dân sự Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình; đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình...

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: KIM NGỌC 

Đồng chí Nguyễn Phi Long cho biết, cuộc diễn tập phòng thủ dân sự của tỉnh Hòa Bình năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là cuộc diễn tập có quy mô lớn, phạm vi rộng, là một nội dung mới, tính chất quan trọng, nhiều lực lượng cùng tham gia.

Thời gian qua, ngay sau khi nhận được của chủ trương của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo bổ sung nhiệm vụ diễn tập vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh Hòa Bình năm 2023, đồng thời chỉ đạo khảo sát thực địa, xác định nội dung, xây dựng ý định diễn tập theo đúng Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 3. Cùng với chú trọng xây dựng hệ thống văn kiện, tỉnh Hòa Bình cũng huy động lực lượng, phương tiện và cơ sở vật chất tổ chức huấn luyện và thực hành diễn tập theo đúng kế hoạch.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: KIM NGỌC 

Diễn tập phòng thủ dân sự của tỉnh Hòa Bình lần này gồm hai giai đoạn và 6 vấn đề huấn luyện, tập trung vào xử trí ứng phó các tình huống thảm họa, thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập hồ thủy điện Hòa Bình.

Quá trình diễn tập, các cuộc họp của giai đoạn vận hành cơ chế thể hiện rõ cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành và tổ chức thực hiện của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp, vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong công tác “Phòng thủ dân sự ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập hồ thủy điện Hòa Bình và tìm kiếm cứu nạn". 

leftcenterrightdel
 Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình, báo cáo phương án xử trí khẩn cấp. Ảnh KIM NGỌC

Ở phần thực binh, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và các cương vị tập bài đã nắm chắc nguyên tắc, bám sát các tình huống giả định, vận dụng linh hoạt lý luận vào thực tiễn; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong xử trí các tình huống: Thực hành mở cửa xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình; tìm kiếm cứu nạn người, tàu, thuyền, lồng cá bị chìm, trôi dạt; ứng phó sự cố sạt lở, sập đổ công trình và tìm kiếm cứu nạn; thiết lập bệnh viện dã chiến; tổ chức sơ tán nhân dân…, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Thực binh sơ tán nhân dân phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình đến vị trí bảo đảm an toàn. Ảnh KIM NGỌC 

Đặc biệt, trong quá trình diễn tập, LLVT tỉnh Hòa Bình đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, phát huy tốt vai trò, chức năng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện phòng, chống thiên tai, động đất, ảnh hưởng đến đập, hồ chứa thủy điện Hòa Bình và tìm kiếm cứu nạn.

Cuộc diễn tập “Tỉnh Hòa Bình phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức phòng thủ dân sự, ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập hồ thủy điện Hòa Bình và tìm kiếm cứu nạn năm 2023” đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thông qua diễn tập đã khẳng định năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp; năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các sở, ban, ngành, địa phương khi có tình huống thiên tai, thảm họa. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức của tỉnh và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Thực hành cứu chữa người bị nạn do thiên tai gây ra tại khu vực bệnh viện dã chiến. Ảnh KIM NGỌC 

Qua cuộc diễn tập cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế và thực hành diễn tập, xử lý các tình huống về thiên tai, thảm họa, động đất. Đây là những vấn đề rất quan trọng, cấp bách, là nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị và toàn dân.

Kết quả của cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng để củng cố, tăng cường các tiềm lực trong khu vực phòng thủ tỉnh, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhất là sức mạnh toàn dân; đồng thời góp phần xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kịch bản, chủ động chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng ứng phó thắng lợi với các tình huống khẩn cấp về thiên tai, thảm họa có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel

Ban tổ chức trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập. Ảnh: KIM NGỌC

Sau cuộc diễn tập lần này, tỉnh Hòa Bình sẽ tổ chức rút kinh nghiệm; nhanh chóng bổ sung, hoàn chỉnh Kế hoạch Phòng thủ dân sự, kế hoạch ứng phó với thảm họa, động đất, thiên tai của các cấp, các ngành cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; sẵn sàng ứng phó thắng lợi với các tình huống khẩn cấp về thiên tai, tìm kiếm cứu nạn có thể xảy ra trên địa bàn.

DUY ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.