Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam...

Báo cáo tại hội nghị khẳng định, năm 2023 Bộ Quốc phòng chỉ đạo tổ chức thành công các cuộc diễn tập theo kế hoạch xác định. Tiêu biểu là diễn tập tác chiến phòng thủ Quân khu 3; diễn tập chiến dịch trên địa bàn Tây Nguyên.

Đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ đã tổ chức tốt các cuộc diễn tập đột xuất theo chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng trong điều kiện thời gian chuẩn bị ngắn như: Diễn tập Tác chiến không gian mạng cho Bộ tư lệnh 86; diễn tập chỉ huy tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ, có một phần thực binh bắn đạn thật cho Vùng 4 Hải quân; diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật cho các đơn vị thuộc Quân đoàn 12 ngay sau khi thành lập và diễn tập chỉ huy- cơ quan 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa có bắn đạn thật cho Trường Sĩ quan Lục quân 1.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KIM NGỌC 

Các đơn vị đã chủ động tổ chức tốt các cuộc diễn tập theo Chỉ lệnh công tác quân sự-quốc phòng của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; phương pháp tổ chức, chỉ đạo, điều hành các cuộc diễn tập đã có nhiều đổi mới, kết hợp sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, quy mô có nhiều đơn vị, lực lượng phương tiện tham gia diễn tập...

Thông qua các cuộc diễn tập, từng bước nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy, tham mưu, hiệp đồng tác chiến của người chỉ huy và cơ quan các cấp trong tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng nhấn mạnh những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tiến hành diễn tập năm 2023; đồng thời chỉ rõ những khuyết điểm tồn tại cần khắc phục.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc diễn tập năm 2024 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội, đồng chí Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo điều hành diễn tập trong năm 2024 và những năm tiếp theo; tập trung nghiên cứu điều chỉnh nội dung, phương pháp chỉ đạo và thực hành, điều hành diễn tập; xây dựng hệ thống đầu bài phù hợp, kết cấu tình huống sát với từng địa bàn.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị rút kinh nghiệm. Ảnh: KIM NGỌC 

Bên cạnh đó chú trọng việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ cơ quan, đơn vị, tập trung vào các nội dung mới, chưa thống nhất, làm chuyển biến và nâng cao nhận thức về chỉ đạo, điều hành và thực hành nhiệm vụ diễn tập; đưa những nội dung phù hợp đã được kiểm chứng trong thực tế các cuộc diễn tập trước đây vào các cuộc diễn tập, phát triển thêm những nội dung mới để cuộc diễn tập phong phú sinh động, sát thực tế...

Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng yêu cầu, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tích cực nghiên cứu, nắm chắc nội dung, phương pháp, sát với yêu cầu nhiệm vụ nhất là về tổ chức, phương pháp diễn tập, lực lượng phương tiện kỹ thuật tham gia; huấn luyện phân đội bắn đạn thật, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị mới. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong diễn tập.

Trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập, kiên quyết khắc phục tư tưởng chủ quan, xem nhẹ, hạ thấp yêu cầu, bớt nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện và bệnh thành tích; đưa các đơn vị, lực lượng phối hợp hiệp đồng vào diễn tập cùng để nâng cao trình độ khi có hoạt động tác chiến.

Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng lưu ý, cùng với thực hiện tốt các mặt công tác bảo đảm cho diễn tập; công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia diễn tập, các cơ quan, đơn vị cần quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định an toàn, tuyệt đối không để xảy ra các vụ việc mất an toàn trong huấn luyện, diễn tập; kịp thời rút kinh nghiệm, sau mỗi cuộc diễn tập ở các cấp, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, phát huy yếu tố con người trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Đồng thời tích cực, chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tổ chức thành công các cuộc diễn tập năm 2024 do Bộ Quốc phòng chỉ đạo.

DUY ĐÔNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.