Dự buổi làm việc có Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 cho biết, binh đoàn là đơn vị kế tục truyền thống Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn. Trong 16 năm tham gia chiến đấu chống đế quốc Mỹ, cùng với cùng với lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, Bộ đội Trường Sơn làm nên Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đây là một kỳ tích vĩ đại về ý chí và sức mạnh của quân và dân ta, góp phần tạo nên sức mạnh và hiệu quả của công tác chi viện chiến lược cho các chiến trường.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Binh đoàn 12 và Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ đội Trường Sơn chuyển sang làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế; tháng 10-1977, Binh đoàn 12 được thành lập trên cơ sở lực lượng làm cầu đường Trường Sơn, được giao nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng. Từ năm 1989 đến nay, Binh đoàn 12 chuyển thành doanh nghiệp Nhà nước, làm nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng và có tên doanh nghiệp là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Năm 2020 và 2021 là giai đoạn đầy thách thức do tác động của đại dịch Covid-19, vượt qua khó khăn, binh đoàn đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 đạt khá, bảo đảm việc làm, thu nhập đời sống cho người lao động; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Đặc biệt, Binh đoàn 12 đã trúng thầu hàng trăm công trình trong đó có nhiều công trình có giá trị lớn, tiêu biểu như: Dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Ialy mở rộng, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sân bay Phan Thiết, gói thầu thi công sân bay Long Thành... Hiện nay, binh đoàn là một trong những nhà thầu lớn được Chính phủ dự kiến lựa chọn chỉ định thầu các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Với tình cảm, trách nhiệm của đơn vị kế thừa truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, Binh đoàn 12 luôn trân trọng và gắn bó, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Hội truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh Việt Nam trong tổ chức các hoạt động nhằm tham gia xây dựng Hội vững mạnh. Đồng thời góp phần xây dựng nền tảng quan trọng, giữ vững và phát huy thương hiệu Trường Sơn trong thời kỳ mới; xây dựng Binh đoàn ổn định và phát triển.

Đối với hoạt động của Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch hội cho biết, từ khi được thành lập năm 2011 đến nay, với 95 đơn vị thành viên và hơn 350 nghìn hội viên khắp cả nước, hội đã có nhiều hoạt động góp sức xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo ở những địa bàn còn nhiều khó khăn; vận động hỗ trợ xây dựng hàng nghìn nhà tình nghĩa, giúp đỡ các hội viên khó khăn…

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân gửi lời chúc tốt đẹp và lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ Bộ đội Trường Sơn có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí nêu bật những đóng góp của Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam trong thời gian qua và mong muốn hội tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp của người lính Trường Sơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước bằng những việc làm thiết thực tại các địa phương, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo.

Đối với Binh đoàn 12, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân biểu dương những nỗ lực của binh đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, khẳng định trách nhiệm, trí tuệ, chức năng của quân đội về lao động, sản xuất, làm kinh tế trong tình hình mới, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn vừa qua; đã thể hiện tốt vai trò của một đơn vị kinh tế kết hợp với quốc phòng.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó chủ tịch nước nhấn mạnh binh đoàn đã tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai góp phần tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, Bộ đội Trường Sơn trong thời kỳ mới.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân lưu ý Binh đoàn 12 cần chủ động có các phương án thực hiện hiệu quả các công trình và có tầm nhìn tương lai; tăng cường huấn luyện quân sự; xây dựng các phương án, kế hoạch, luyện tập các phương án phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; tiếp tục phối hợp tốt với Hội truyền thống Trường Sơn để tổ chức các hoạt động xã hội, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thượng tướng Vũ Hải Sản trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Binh đoàn 12. 

Trước đó, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác đã dự Lễ dâng hương tại Phòng thờ Bác Hồ; thăm, tặng quà lưu niệm Hội truyền thống Trường Sơn và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Binh đoàn 12.

Tin, ảnh: THANH HÀ - MẠNH HÙNG