Tham dự buổi lễ có: Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; bà Doãn Hải Hồng, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; cùng đại diện Hội hữu nghị Việt-Trung, Đại học Hà Nội, gia tộc Thiếu tướng Nguyễn Sơn và nhân dân xã Kiêu Kỵ.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu khai mạc, Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định, Thiếu tướng Nguyễn Sơn là một vị tướng huyền thoại, là một người cộng sản có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Trung Quốc. Ông cũng nhắc lại bài phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Lễ kỷ niệm 85 năm ngày sinh Thiếu tướng Nguyễn Sơn năm 1993, trong đó có đoạn: “Anh Nguyễn Sơn là một chiến sĩ cách mạng ưu tú của Đảng, một tướng có công của quân đội ta. Đặc biệt, anh là vị tướng nước ngoài duy nhất của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã từng tham gia cách mạng và kháng chiến ở Trung Quốc trong nhiều năm. Do vậy, các đồng chí bạn thường nhắc đến anh với tình cảm sâu sắc và trân trọng”.

Về phần mình, bà Doãn Hải Hồng nhấn mạnh, với hơn 30 năm hoạt động cách mạng ở Việt Nam và Trung Quốc, bằng sự kiên trung và cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng của hai nước, Thiếu tướng Nguyễn Sơn đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân yêu mến, tin cậy, bạn bè quốc tế nể trọng.

Các diễn giả tại tọa đàm với chủ đề “Vị tướng tài năng trên mặt trận quân sự, văn hóa, giáo dục, báo chí”.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức đã mời các đại biểu tham dự buổi tọa đàm ngắn với chủ đề “Vị tướng tài năng trên mặt trận quân sự, văn hóa, giáo dục, báo chí”. Các diễn giả đã xúc động tưởng nhớ và bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc đối với Thiếu tướng Nguyễn Sơn, đồng thời khẳng định, Thiếu tướng Nguyễn Sơn là một trong những biểu tượng của tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản trong sáng giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam, Trung Quốc. Thiếu tướng Nguyễn Sơn là một danh tướng tài năng trên cả hai lĩnh vực quân sự và chính trị; là nhà sư phạm, nhà lý luận quân sự xuất sắc; người có nhiều cống hiến to lớn đối với sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng hai nước Việt Nam, Trung Quốc. Tháng 1-1948, trong đợt phong quân hàm đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, ông được phong quân hàm Thiếu tướng. Tháng 9-1955, ông được phong quân hàm Thiếu tướng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Nhân dân hai n­ước Việt Nam, Trung Quốc đều tôn vinh và gọi ông là "Lưỡng quốc tướng quân".

Ông Trần Hàn Phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hàn Phong, con trai của Thiếu tướng Nguyễn Sơn, gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước đã tích cực tuyên truyền về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thiếu tướng Nguyễn Sơn trong thời gian qua; cam kết, gia tộc Thiếu tướng Nguyễn Sơn sẽ tiếp tục lao động, học tập và công tác theo gương Thiếu tướng Nguyễn Sơn và góp phần không ngừng củng cố tình đoàn kết, hữu nghị Việt-Trung.

Bên lề Lễ kỷ niệm, các đại biểu tham quan triển lãm về cuộc đời, sự nghiệp của Thiếu tướng Nguyễn Sơn.

Tại buổi lễ, gia đình Thiếu tướng Nguyễn Sơn đã trao học bổng Nguyễn Sơn-Hồng Thủy năm thứ 13 cho 5 sinh viên hiếu học có hoàn cảnh khó khăn Khoa tiếng Trung, Đại học Hà Nội.

Tin, ảnh: VĂN HIẾU