Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Thượng tướng Tô Lâm nêu rõ tình hình trật tự, an toàn giao thông các nước ASEAN có nhiều nét tương đồng, tai nạn giao thông còn xảy ra nhiều, số người chết và bị thương còn ở mức cao, ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra, gây lãng phí về thời gian, tiền bạc và bức xúc cho người tham gia giao thông. 

leftcenterrightdel
Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại diễn đàn. 

Trong những năm qua, thực hiện Hiệp định GMS giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, 6 nước trong khu vực đã có các bản ghi nhớ hợp tác. Tuy nhiên, mới chỉ tập trung nội dung tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện qua lại biên giới giữa các nước trong kiểm soát hàng hóa, phương tiện, mà chưa có các nội dung hợp tác về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Diễn đàn Cảnh sát giao thông các nước ASEAN là rất cần thiết nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải qua biên giới giữa các nước trong khu vực ASEAN. 

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và đưa vào một trong những chương trình trọng điểm quốc gia, được thực hiện theo Luật Giao thông thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Với sự nỗ lực quyết tâm thực hiện các giải pháp, tình hình trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong những nước xảy ra nhiều tai nạn và ùn tắc giao thông so với các nước trong khu vực. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn. 

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an Việt Nam luôn mong muốn lực lượng cảnh sát giao thông các nước tích cực trao đổi kinh nghiệm: Thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; việc phân công, phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; những vấn đề cần hợp tác và đưa vào các nội dung thỏa thuận tại Bản ghi nhớ của Diễn đàn này để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, góp phần tích cực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của mỗi nước, cũng như của khu vực ASEAN. 

Ngay sau phiên khai mạc, cảnh sát giao thông các nước đã giới thiệu về mô hình tổ chức và tình hình trật tự an toàn giao thông tại nước mình. Thực tiễn cho thấy tình hình giao thông của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực ASEAN có những điểm tương đồng, việc kiểm soát giao thông, cưỡng chế, xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng cần huy động nhiều lực lượng. Một số nước còn sử dụng hệ thống mắt thần để kiểm soát giao thông. 

Diễn đàn Cảnh sát Giao thông ASEAN lần thứ nhất sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 21 đến 23-11 với các phiên thảo luận về công tác thống kê tai nạn giao thông, điều tra giải quyết tai nạn giao thông; kinh nghiệm trong cưỡng chế thi hành pháp luật giao thông; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý người điều khiển phương tiện giao thông của cảnh sát giao thông các nước; xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực… Theo chương trình, các đại biểu sẽ đi tham quan thực tế đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sang Quảng Ninh.

Tin, ảnh: PHAN ANH và TTXVN