Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Nhằm đánh bại chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ ở chiến trường Tây Nam Bộ, ngày 23-9-1963, Trung đoàn 1-U Minh được thành lập. Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, Trung đoàn 1-U Minh đã đánh trên 1.000 trận lớn nhỏ, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; được Đảng, Nhà nước 3 lần tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

leftcenterrightdel
Các đại biểu làm lễ chào cờ. 

Năm 1974, hai Tiểu đoàn 76 và Tiểu đoàn 78 thuộc Trung đoàn 59, Bộ tư lệnh Thủ đô cùng với số cán bộ khung được bổ sung về Trung đoàn 1-U Minh và một số đơn vị trên chiến trường miền Tây Nam Bộ. Trên chiến trường, những người lính bổ sung từ Trung đoàn 59, Bộ tư lệnh Thủ đô đã chiến đấu với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, dũng cảm khi ra trận, trực tiếp tham gia các trận tiến công chi khu, phân chi khu và hệ thống đồn bốt của địch ở các huyện: Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, Duyên Hải... thuộc tỉnh Trà Vinh. 

leftcenterrightdel
Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1-U Minh khu vực Hà Nội tặng hoa Đại tướng Phạm Văn Trà. 

Năm 2013, các cựu chiến binh của Trung đoàn ở Hà Nội đã thành lập Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1-U Minh khu vực Hà Nội. Trong 10 năm qua, Ban liên lạc đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào của địa phương, đặc biệt luôn chủ động, tích cực trong các hoạt động nghĩa tình, tri ân, đi tìm đồng đội; tổ chức hàng chục chuyến đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đến nay đã xác định danh tính, quy tập được 45 hài cốt liệt sĩ về địa phương. 

Tại buổi gặp mặt, Đại tướng Phạm Văn Trà đã cùng các đại biểu ôn lại truyền thống hào hùng của Trung đoàn 1 U Minh. Đã từng gắn bó với Trung đoàn 1-U Minh hơn 10 năm, Đại tướng Phạm Văn Trà bày tỏ vui mừng khi gặp lại đồng chí, đồng đội cũ, tự hào khi từng là chỉ huy của Trung đoàn 1-U Minh anh hùng. Đối với Đại tướng Phạm Văn Trà, ký ức về những ngày tháng kiên gan ở chiến trường miền Tây Nam Bộ vẫn còn nguyên vẹn như mới ngày nào.

leftcenterrightdel
 Đại tướng Phạm Văn Trà phát biểu tại buổi lễ.

Đại tướng Phạm Văn Trà nhấn mạnh: Cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 1-U Minh đã anh hùng trong chiến đấu thì trong xây dựng đất nước cũng phải anh hùng; đóng góp hết sức mình trong cuộc xây dựng quê hương, đất nước; giữ vững lập trường chính trị, kiên định, trung thành với Đảng và nhân dân.

Đại tướng Phạm Văn Trà cũng đề nghị cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1-U Minh ngày nay cần tiếp tục noi gương thế hệ ông cha đi trước, ra sức học tập, rèn luyện để không ngừng tiến bộ, trưởng thành trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị, luôn duy trì và thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng nhằm phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị; Ban liên lạc của Trung đoàn 1-U Minh khu vực Hà Nội tiếp tục tích cực trong việc giúp các cựu chiến binh được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định cũng như giúp gia đình các liệt sĩ sớm tìm được hài cốt người thân.

Tin, ảnh: TRẦN ANH MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.