Mỗi thí sinh dự thi thực hiện 3 nội dung: Biên soạn bài giảng; thực hành giảng bài chính trị; hiểu biết về chính trị và nghiệp vụ công tác giáo dục chính trị.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Phó cục trưởng Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật phát biểu chỉ đạo tại hội thi. 

Nội dung bài giảng tập trung vào chương trình giáo dục chính trị cơ bản năm 2021, 2022 cho các đối tượng; các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam ban hành; nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng cục Kỹ thuật lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Xe - Máy lần thứ XVII.

Ban giám khảo và các thí sinh tham gia dự thi. 

Theo lãnh đạo Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật, trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tại các đơn vị trực thuộc cục góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị tư tưởng; nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, đồng thời rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên, quần chúng.

Đồng thời, từng bước trang bị kiến thức, phương pháp luận khoa học, giúp đội ngũ cán bộ chính trị có thể xem xét, giải quyết đúng đắn các vấn đề thực tiễn, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong cơ quan, đơn vị. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, có ý chí quyết tâm cao, vững vàng trước mọi khó khăn, yên tâm gắn bó với đơn vị, không có trường hợp nào suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Mặc dù vậy, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị ở một số đơn vị có nội dung chưa cao. Trình độ nghiệp vụ, khả năng sư phạm của một số cán bộ giảng dạy chính trị còn hạn chế...

Lãnh đạo Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy chính trị với các thí sinh. 

Từ thực trạng đó, Đảng ủy, chỉ huy Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật yêu cầu nội dung bài giảng của thí sinh phải có tính giáo dục, tính định hướng tư tưởng cao; kết cấu chặt chẽ, lập luận, phân tích, chứng minh rõ ràng; tập trung phân tích, làm rõ, nhấn mạnh những nội dung trọng tâm, trọng điểm để thống nhất nhận thức và hành động; có nội dung liên hệ, vận dụng sát với chức trách, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và của cán bộ, đảng viên, quần chúng trên từng cương vị công tác; biết đấu tranh phê phán với những quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội, chống phá của kẻ thù.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật, những năm gần đây, Đảng ủy, chỉ huy Cục Xe-Máy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, không ngừng nâng cao chất lượng và duy trì hoạt động tổ cán bộ giảng dạy chính trị theo đúng quy chế giáo dục chính trị tại đơn vị. Cùng với đó, tích cực tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp, tổ chức thông qua bài giảng, giảng mẫu, hội giảng, bình giảng, thi cán bộ giảng dạy chính trị, rút kinh nghiệm công tác quản lý, tổ chức giảng dạy... nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục chính trị.

Thông qua hội thi lần này, Đảng ủy, chỉ huy Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật yêu cầu đội ngũ cán bộ chính trị kết hợp giữa truyền thụ kiến thức với trao đổi kinh nghiệm, giữa giáo dục và tự giáo dục, lấy việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học là chính.

 Các thí sinh chia sẻ kinh nghiệm soạn thảo giáo án, bài giảng giáo dục chính trị.

Sử dụng tổng hợp các phương pháp, phương tiện trực quan; tăng cường các sơ đồ, tranh ảnh, khai thác, sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ giáo dục chính trị, tư tưởng. Đặc biệt, cần gắn kết chặt chẽ với đổi mới phương pháp học tập theo phương châm “dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất”, thực hiện đối thoại, tăng tính tương tác giữa người dạy và người học.

Đồng thời tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, nhằm đánh giá đúng nhận thức chính trị của các đối tượng; coi trọng nội dung vận dụng kiến thức vào thực tiễn, xử lý tình huống, diễn biến tư tưởng của bộ đội trong đơn vị; kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, điển hình làm tốt, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

 Tin, ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG