Chiếc xe bồn biển số 57H-3496 chở 14.000 lít dầu ra ngoài mà không nhập kho

Chiều 17-9, nguồn tin từ CQĐT cho biết, CQĐT Bộ Công an đang cho giám định những chi tiết kỹ thuật trên xe ô tô 57H-3496 và những chi tiết tại hệ thống bơm hút dầu nhằm kiểm chứng lời khai của lái xe Phùng Văn Hải, tài xế đã “chở nhầm” 14.000 lít dầu ra khỏi kho của xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Nam hôm 6-9. Theo thông tin từ CQĐT, có nhiều tình tiết cho thấy dấu hiệu của một vụ ăn cắp dầu máy bay từ kho hàng ra ngoài, thậm chí có thể đây là một mắt xích trong đường dây ăn cắp dầu máy bay quy mô lớn và đã tồn tại trong thời gian dài.

11 giờ 30 phút ngày 6-9 xe ô tô BKS 57H-3496 do Phùng Văn Hải điều khiển sau khi chở dầu máy bay JET – A1 từ cảng xăng dầu Nhà Bè đã về nhập kho Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Nam (XNXDHKMN). Sau khi bơm dầu nhập kho, Phùng Văn Hải lái xe ra cổng thì bị bảo vệ Bùi Trọng Chí phát hiện có dấu hiệu nghi vấn (còn nhiều vết dầu ở vòi), liền kiểm tra và phát hiện trên xe lượng dầu còn đầy bồn, tương đương 14.000 lít. Bảo vệ đã lập biên bản và báo cáo các cơ quan chức năng. Lái xe Phùng Văn Hải và thủ kho cùng một số người liên quan bị triệu tập để lấy lời khai.

Tài xế Hải đổ lỗi cho hệ thống bơm dầu bị hỏng, không bơm hết dầu ra được. Trả lời câu hỏi: Tại sao lái xe không phát hiện trên xe chở hàng nặng (14.000 lít dầu), lái xe Phùng Văn Hải giải thích rằng mình tưởng bình thắng hết hơi nên bị bó thắng (?)
Đáng chú ý là lời khai của bảo vệ tại XNXDHKMN, ông Bùi Trọng Chí và một bảo vệ khác tên Hải cho biết: Do nghe dư luận nhiều về lái xe 57H-3496 Phùng Văn Hải có dấu hiệu đưa dầu máy bay ra ngoài để bán nhưng chưa lần nào bắt được quả tang nên khi thấy xe 57H3496 vào nhập kho, ông Bùi Trọng Chí đã ra ngoài ăn cơm trưa cố tình tạo sơ hở về thời gian để lái xe Phùng Văn Hải chủ quan. Trước khi đi ăn, ông Chí đã dặn bảo vệ tên Hải là người cùng ca trực kiểm tra chặt chẽ khi xe 57H-3496 ra cổng bảo vệ. Đúng như dự đoán của ông Chí, xe 57H- 3496 còn nguyên 14.000 lít dầu và đã bị bắt quả tang.
Theo tài liệu điều tra, ngoài lái xe Phùng Văn Hải còn có một mắt xích quan trọng trong vụ này chính là thủ kho Bùi Văn Phú. Thậm chí, chính Bùi Văn Phú mới là người nắm vai trò quan trọng nhất vì hoàn toàn có khả năng thủ kho Phú không chỉ móc nối với lái xe Phùng Văn Hải mà còn có thể móc nối với nhiều lái xe khác. Nếu CQĐT chứng minh được có sự móc ngoặc của thủ kho Phú và lái xe Hải thì đây sẽ là điểm khởi đầu một chuyên án bóc gỡ đường dây rút ruột xăng dầu hàng không quy mô lớn. Mới đây, tại miền Bắc, CQĐT cũng bóc gỡ một đường dây ăn cắp dầu máy bay trên đường vận chuyển.

Tại cơ quan điều tra, Thủ kho Phú đã thừa nhận không làm đầy đủ quy trình nhập dầu, không kiểm tra lần cuối trước khi xe 57H- 3496 trả hàng xong nên đã xảy ra việc chở nhầm 14.000 lít dầu ra ngoài. Một cán bộ điều tra cho biết lời khai của cả Phú và Hải vẫn hết sức quanh co và có nhiều điểm mâu thuẫn. CQĐT đang đề nghị cho giám định chốt an toàn (mà Hải và Phú khai là bị hỏng nên không bơm hút được dầu ra; giám định hệ thống phanh xem có phải bị bó như lời Hải trình bày không?). Lực lượng điều tra tại cơ sở đang đề nghị lãnh đạo Bộ CA tăng cường thêm cán bộ và một số điều tra viên cao cấp để làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất.
TTXVN