 |
|
Huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) tổ chức huấn luyện Đại đội dự bị động viên (baobinhdinh.com.vn) |
Ngày 28-9, thay mặt Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã có Tờ trình về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên.
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, qua 10 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, công tác xây dựng và huy động lực lượng này thu được nhiều kết quả đáng kể, đã đăng ký, quản lý được số lượng lớn quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật. Việc tổ chức sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên đạt 91,3% so với chỉ tiêu. Hàng năm đều tổ chức huấn luyện đúng thời gian quy định, đạt chất lượng tương đối tốt. Các chế độ chính sách đối với quân nhân dự bị được bảo đảm tốt. Có thể nói, Pháp lệnh đã thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ do thực tiễn đặt ra và thúc đẩy công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên có bước phát triển mới, góp phần xây dựng quân đội nhân dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng.
Tuy nhiên, sau một thập kỷ, cùng với sự phát triển về mọi mặt của đất nước và những yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Pháp lệnh này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Lực lượng dự bị động viên là một thành phần của quân đội và là lực lượng tại chỗ, sẽ rất thuận lợi trong việc huy động tham gia nhiệm vụ phòng, chống hoặc khắc phục hậu quả thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh nguy hiểm... Tuy nhiên, muốn huy động được thì cần phải có cơ sở pháp lý vì Pháp lệnh hiện hành không quy định vấn đề này. Việc giải quyết các chế độ, chính sách cho các đối tượng này cũng không có căn cứ để thực hiện. Hiện nay, một số quân nhân dự bị đang làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khi chấp hành lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập… gặp nhiều khó khăn. Pháp lệnh cần quy định các doanh nghiệp có trách nhiệm tạo điều kiện và bảo đảm mọi quyền lợi cho quân nhân dự bị khi thực hiện các nhiệm vụ đó. Trong quản lý nhà nước, Pháp lệnh cũng chưa quy định việc hướng dẫn lập và phê chuẩn kế hoạch xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên của các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Ngoài ra, một số nội dung của Pháp lệnh không còn phù hợp với các luật và pháp lệnh mới được ban hành như: Luật Quốc phòng, Luật sửa đổi, bổ sung Luật nghĩa vụ quân sự năm 2005, Pháp lệnh động viên công nghiệp…
Sau khi nghe Tờ trình, Thường vụ Quốc hội cho rằng Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên cần thiết phải điều chỉnh. Nhưng việc thay đổi này nên có sự cân nhắc giữa sửa đổi Pháp lệnh hay nâng lên thành Luật. Nhiều ý kiến đề nghị ban soạn thảo nên tiếp tục đánh giá thực tiễn, nghiên cứu sự thống nhất với các văn bản pháp luật khác để xây dựng Luật về lực lượng dự bị động viên trình Quốc hội đầu nhiệm kỳ tới. Việc sửa đổi Pháp lệnh như tờ trình của Chính phủ sẽ không tránh khỏi việc phải điều chỉnh rất nhiều các văn bản luật khác.
Một số ý kiến khác cho rằng: Vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu hiện nay là mô hình tổ chức, nội dung, phương pháp huấn luyện, cơ chế quản lý, huy động và sử dụng cũng như chế độ, chính sách đối với lực lượng này đang mâu thuẫn, bấp cập trước những đổi mới trong lĩnh vực kinh tế- xã hội và yêu cầu tác chiến trong chiến tranh công nghệ cao. Thực tế cho thấy, lực lượng dự bị động viên rất lớn nhưng kinh phí để tổ chức huấn luyện khó khăn. Vì vậy mà hoạt động huấn luyện lực lượng này vẫn còn sơ sài. Việc quản lý cũng rất lỏng lẻo. Do vậy, Bộ Quốc phòng cần rà soát các điều kiện, biện pháp nâng cao chất lượng quân dự bị động viên cũng như công tác quản lý lực lượng này.
Việc huy động lực lượng dự bị động viên để giải quyết thảm hoạ do thiên nhiên hoặc con người gây ra tuy chưa có trong Pháp lệnh nhưng đã được quy định ở Luật quốc phòng và Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp. Còn huy động lực lượng này để giải quyết nhiệm vụ nói trên khi chưa đến tình trạng khẩn cấp là vấn đề cần được cân nhắc kỹ, vì nó còn kéo theo nhiều vấn đề khác như nội dung và phương pháp huấn luyện xử lý các loại thảm hoạ; thẩm quyền, trình tự, thủ tục huy động lực lượng; bảo đảm trang bị, phương tiện cơ động; chế độ chính sách… Nếu quyết tâm sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh thì Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, sửa đổi toàn bộ các điều có liên quan cũng như bảo đảm những quy định đó được thực thi.
Các đại biểu nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc bổ sung các chức danh phó trung đội trưởng và phó tiểu đội trưởng vào đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm. Tuy nhiên, chưa nên quy định chế độ phụ cấp đối với quân nhân dự bị không giữ chức vụ quản lý đơn vị vì điều kiện nền kinh tế đất nước còn khó khăn. Việc tăng kinh phí nên tập trung cho công tác huấn luyện, đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng đơn vị dự bị động viên.
HẠNH NGUYÊN