Tại buổi tập huấn các học viên được giới thiệu những nội dung cơ bản về quy định, chế độ hoạt động của Tổng đài 112; hướng dẫn tính năng, khai thác sử dụng thiết bị đầu cuối, quy trình tiếp nhận các cuộc gọi đến từ số máy tổng đài 112; quy trình xử lý nội dung thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa; thực hành khai thác Tổng đài 112.

 Quang cảnh buổi tập huấn.

Theo Nghị định số 200/2025/NĐ-CP ngày 9-7-2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự chính thức có hiệu lực từ ngày 23-8-2025 quy định: “Số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân. Tổng đài 112 được đặt tại Bộ CHQS tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh. Việc sử dụng số điện thoại 112 phục vụ cho tiếp nhận, xử lý, chỉ huy điều hành hoạt động phòng thủ dân sự của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp. Bảo đảm sự chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng ứng phó, khắc phục chặt chẽ từ Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia đến cấp tỉnh, cấp xã và giữa các lực lượng Phòng thủ dân sự, đáp ứng kịp thời yêu cầu ứng phó, khắc phục sự cố, thảm họa khi có tình huống xảy ra đạt hiệu quả cao nhất.

 Các học viên Thực hành xử lý trên Tổng đài 112.

Thông qua tập huấn giúp cho lực lượng trực ban sở chỉ huy nắm chắc quy trình khai thác vận hành Tổng đài 112, cách thức tiếp nhận, xử lý thông tin ban đầu sự cố thiên tai, thảm họa, tổng hợp báo cáo chỉ huy, tham mưu phối hợp điều hành xử lý và báo cáo lên cơ quan cấp trên đảm kịp thời, chính xác, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Tin, ảnh: PHẠM HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.