Hiệu quả từ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh tập trung
Bắt đầu từ năm 2021, Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội nhận nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng theo hình thức tập trung, tạo điều kiện cho học viên trực tiếp đến trải nghiệm học tập, rèn luyện, sinh hoạt trong môi trường quân đội. Sau hơn một năm thực hiện, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho 7 lớp tập trung (trong đó có 6 lớp đối tượng 3, một lớp đối tượng 2) và mở 4 lớp tại các cơ quan bộ, ban, ngành với tổng số hơn 1.000 học viên; kết quả 100% đạt loại khá, giỏi.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Hà, cán bộ Trường Cao đẳng Công nghiệp in (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ: “Tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 3 và ăn ở, sinh hoạt tại trường, tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Các giảng viên giúp chúng tôi hiểu biết, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của QP&AN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi cũng hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng và củng cố QP&AN. Nhà trường có môi trường học tập, sinh hoạt lý tưởng, thực sự xanh, sạch, đẹp khiến chúng tôi có cảm giác rất thoải mái trong suốt khóa học”.
 |
Sinh viên học nội dung ném lựu đạn tại thao trường. Ảnh: XUÂN TÚ |
Có thể thấy, việc tổ chức học tập trung các lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN để học viên được học tập, rèn luyện, sinh hoạt tại trường trong suốt thời gian khóa học là chủ trương đúng, đạt nhiều kết quả tích cực. Việc ăn ở, sinh hoạt tập trung tại trường giúp học viên có nhiều thời gian để nghiên cứu các chuyên đề sâu hơn, kỹ hơn. Trực tiếp học tập, làm việc, sinh hoạt trong đơn vị quân đội giúp học viên trải nghiệm, hiểu rõ về môi trường quân sự và hình thành thói quen giữ gìn nền nếp, tác phong, tính kỷ luật cao.
Được biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường tiến hành trao đổi học tập hai chiều. Ngoài các bài giảng chuyên đề do giáo viên giảng dạy, nhà trường còn dành thời gian để học viên trao đổi các chuyên đề có nội dung gắn với chức năng, nhiệm vụ mà học viên đang đảm nhiệm tại các bộ, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là những nội dung gắn phát triển kinh tế-xã hội với QP&AN. Cách làm này làm tăng hứng thú, sự tương tác trong quá trình học tập, học viên biết liên hệ vận dụng hiệu quả, đồng thời cũng giúp cho cán bộ, giáo viên của trường mở rộng thêm kiến thức về các lĩnh vực, nhất là về kinh tế-xã hội.
Trung tá Dư Văn Thịnh, giảng viên Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn (Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi vừa tham gia giảng dạy lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng cán bộ, vừa giáo dục QP&AN cho sinh viên. Mỗi đối tượng cần nội dung, khối lượng kiến thức, phương pháp truyền đạt khác nhau nhưng đều đòi hỏi giảng viên phải có trình độ, năng lực, phương pháp giảng dạy tốt, nhất là khi truyền đạt cho lớp bồi dưỡng cán bộ. Vì thế, chúng tôi phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và linh hoạt, sáng tạo mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.
Địa chỉ lý tưởng cho sinh viên đến rèn luyện, học tập
Địa bàn Hà Nội hiện có một số trung tâm giáo dục QP&AN (của một số trường đại học), nhưng chỉ Trung tâm Giáo dục QP&AN của Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội là được đặt trong môi trường quân sự. Đặc điểm này khiến nhà trường trở thành địa chỉ lý tưởng, thu hút các trường cao đẳng, đại học gửi sinh viên đến học tập môn Giáo dục QP&AN. Trong môi trường quân đội chính quy, sinh viên ngoài việc học tập các nội dung theo chương trình quy định thì quan trọng hơn là được rèn luyện tính kỷ luật cao, phương pháp, tác phong làm việc nghiêm túc, nếp sinh hoạt khoa học...
Trong hai năm qua, dù tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội vẫn đón mỗi năm 10.000-12.000 sinh viên từ các trường đại học lớn đến học tập. Để chất lượng giáo dục QP&AN cho sinh viên ngày càng tốt hơn, sau mỗi khóa học, nhà trường phát phiếu khảo sát và đề nghị sinh viên nhận xét, cho điểm, đánh giá về công tác quản lý, giáo dục của nhà trường. Trên cơ sở đó, nhà trường rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế và phát huy những điểm mạnh.
Theo Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội, nhà trường đã thực hiện liên kết giáo dục, đào tạo với 7 trường đại học, cao đẳng và nhận được phản hồi rất tích cực từ các trường gửi sinh viên đến học tập. Ngoài kiến thức QP&AN tiếp thu được, sinh viên còn có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, phương pháp làm việc, học tập. Với kết quả đó, nhiều trường đang có chủ trương cho sinh viên học môn Giáo dục QP&AN trước khi đào tạo kiến thức chuyên ngành. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng. Nhờ vậy, những năm qua, Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN.
NGỌC HÂN