Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Xuân Long, Phó tư lệnh Binh đoàn 12, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 166 để tìm hiểu quá trình triển khai, những thách thức đặc thù và quyết tâm của lực lượng thi công trong hành trình hiện thực hóa các công trình thế kỷ này.
 |
Đại tá Lê Xuân Long. |
Phóng viên (PV): 3 dự án lớn của Bộ Quốc phòng được đồng loạt triển khai cùng thời điểm, tại khu vực địa hình phức tạp và điều kiện thi công không thuận lợi. Là đơn vị chủ đầu tư trực tiếp, đồng chí có thể chia sẻ về sự chuẩn bị và tinh thần sẵn sàng của Ban Quản lý Dự án 166?
Đại tá Lê Xuân Long: Chúng tôi xác định đây không chỉ là công trình giao thông thông thường, mà là nhiệm vụ chiến lược, mang tầm vóc quốc gia. Chính vì vậy, toàn bộ Ban Quản lý Dự án 166 đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và quyết tâm cao độ. Phần lớn cán bộ chủ chốt của Ban đều xuất thân từ Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, lực lượng đã “dạn dày trận mạc” qua hàng loạt dự án lớn như: Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau; Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; Mỹ Thuận-Cần Thơ; cầu Rạch Miễu 2... Chúng tôi mang theo bản lĩnh, kỷ luật và tác phong của Bộ đội Trường Sơn thời kỳ mới, hành động quyết liệt, tổ chức khoa học, không để bất kỳ khâu nào chậm trễ.
PV: Với yêu cầu gấp rút về tiến độ, việc chuẩn bị ngay từ đầu có vai trò sống còn. Ban đã tổ chức công việc như thế nào để triển khai đồng bộ ngay sau lễ khởi công, thưa đồng chí?
Đại tá Lê Xuân Long: Ngay từ trước lễ khởi công, chúng tôi đã hoàn tất việc tính toán khối lượng, lên kế hoạch huy động vật tư, thiết bị và nhân lực cho từng giai đoạn, từng bước, từ giải phóng mặt bằng, thiết kế đến tổ chức thi công, điều phối nhân lực đều được chuẩn bị kỹ càng. Lễ khởi công xong là thi công ngay, không để lãng phí bất kỳ giờ đồng hồ nào. Từng đoạn tuyến đều có tổ chức phụ trách riêng, hệ thống điều hành nội bộ được vận hành chặt chẽ để tránh tình trạng “lệch pha” giữa các khâu. Về nguồn lực, chúng tôi chủ động làm việc từ sớm với các nhà cung cấp vật tư, thiết bị. Mỗi giai đoạn đều có phương án huy động cụ thể. Khi mặt bằng sẵn sàng, thiết bị vào trước, thi công đúng nhịp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “có người, không vật tư” hay “có thiết bị, chưa có mặt bằng”.
 |
Các thành viên Ban Quản lý Dự án 166 (Bộ Quốc phòng) tại Ban điều hành Trường Sơn 10, Dự án đường giao thông từ Đất Mũi đến cảng Hòn Khoai.Ảnh: TRẦN AN |
PV: Tuyến kết nối ra đảo Hòn Khoai được xem là đặc biệt khó khăn về địa chất và điều kiện thi công. Đồng chí có thể nói rõ hơn?
Đại tá Lê Xuân Long: Đây là cây cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á, có ý nghĩa đặc biệt không chỉ về giao thông, quốc phòng mà còn là biểu tượng định vị hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới. Dự án này có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, hiện đại và sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho vùng đất cực Nam của Tổ quốc.
Về điều kiện thi công, tuyến đi qua vùng biển giao thoa giữa Biển Đông và biển Tây (Cà Mau), nơi chịu ảnh hưởng đồng thời của gió Tây Nam, gió Tây Bắc và hai dòng hải lưu lớn. Địa chất ở đây rất phức tạp với những túi bùn sâu tới 30-40m, có nơi xuất hiện hố xoáy sâu đến 40m. Mỗi phương án thi công đều phải tính đến tác động của dòng chảy, thời tiết và cả biến động địa tầng.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm thi công nhiều công trình ven biển và trên biển, cùng với trang thiết bị hiện đại và lực lượng kỹ thuật tinh nhuệ, chúng tôi hoàn toàn đủ năng lực triển khai. Toàn bộ giải pháp thi công đã được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn tuyệt đối, đúng tiến độ và chất lượng như cam kết.
 |
Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút khởi công 3 dự án trọng điểm: Tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, ngày 19-8-2025. Ảnh: TRẦN AN
|
PV: Được biết, thời gian hoàn thành 3 dự án là đến cuối năm 2028 và đầu năm 2029. Với tư cách là đơn vị chủ đầu tư, đồng chí có kỳ vọng gì trong cả ngắn hạn và dài hạn đối với các dự án này?
Đại tá Lê Xuân Long: Với tư cách là đơn vị chủ đầu tư, chúng tôi mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau xem những người lính trên mặt trận lao động sản xuất hôm nay như con em, người thân của quê hương. Chúng tôi hy vọng bà con sẽ đồng thuận, sẵn sàng nhường đất, dời nhà, chia sẻ cùng sự phát triển chung của đất nước và chính quyền địa phương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác giải phóng mặt bằng-yếu tố then chốt quyết định tiến độ thi công.
PV: Phương châm “Thần tốc-Quyết thắng” đã trở thành thương hiệu của Binh đoàn 12 trong nhiều dự án lớn. Với 3 dự án lần này, quyết tâm đó được cụ thể hóa ra sao?
Đại tá Lê Xuân Long: Chúng tôi luôn tâm niệm: “Đỉnh cao của lời hứa là hành động”. Các dự án Binh đoàn 12 thực hiện gần đây, từ cao tốc phía Nam đến các công trình trọng điểm quốc gia đều hoàn thành trước hạn hoặc hỗ trợ các đơn vị bạn khi cần. Với 3 công trình tại Đất Mũi, chúng tôi cam kết thi công bằng tất cả tinh thần, trí tuệ và lòng trung thành. Hoàn thành đúng và vượt tiến độ không chỉ là mục tiêu chuyên môn mà còn là cách chúng tôi thể hiện lòng biết ơn với Đảng, với nhân dân, để xứng đáng với niềm tin mà Chính phủ và Bộ Quốc phòng đã giao phó.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
THÚY AN (thực hiện)
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.