Kế hoạch khoa học, tăng cường chỉ huy

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Đặng Quang Ngân, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 971 phấn khởi thông tin: "Những năm qua, Lữ đoàn 971 luôn được trên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tăng cường phương tiện hiện đại, đội ngũ cán bộ, chỉ huy, lái xe, thợ sửa chữa được đào tạo cơ bản, trách nhiệm cao, kiến thức chuyên môn tốt. Lữ đoàn tiếp tục thực hiện quy hoạch, sắp xếp, điều chỉnh tổ chức, lực lượng tinh gọn, phù hợp với yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới".

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiệm vụ vận chuyển trên giao khối lượng lớn, với nhiều nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu khẩn trương, tính chất hàng hóa đa dạng, tình trạng giao thông phức tạp, vận chuyển qua nhiều địa hình khác nhau là những khó khăn không nhỏ chi phối, tác động đến quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. Đơn vị tuy có một số chủng loại phương tiện được đầu tư mới nhưng cũng còn nhiều phương tiện thế hệ cũ đã xuống cấp, phụ tùng thay thế khan hiếm, đơn vị lại đóng quân phân tán, nhiều bộ phận thực hiện nhiệm vụ độc lập, xa chỉ huy... nên có ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

leftcenterrightdel
Bảo dưỡng phương tiện ở Lữ đoàn 971.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 971 đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tập trung xây dựng kế hoạch vận chuyển khoa học. Trong kế hoạch này, mọi cán bộ, nhân viên lái xe, thợ sửa chữa phải hiểu rõ nhiệm vụ, ý định chỉ huy, thời gian cơ động, cung chặng qua từng địa bàn, đường cơ động chính, phương án dự phòng, các tình huống trên đường hành quân và phương án xử lý. Để làm được điều đó, đơn vị đã huy động trí tuệ tập thể, phát huy vai trò của cấp ủy, người chỉ huy và đặc biệt là tính “phản biện” khách quan của bộ đội để có những giải pháp, biện pháp khoa học, hợp lý, bảo đảm xe và hàng “đi đến nơi, về đến chốn”, an toàn tuyệt đối.

Ngoài việc xây dựng kế hoạch khoa học, cần bố trí, tăng cường chỉ huy hợp lý theo tính chất từng nhiệm vụ vận tải và hàng hóa vận tải. Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, đơn vị luôn thực hiện: Từ 3 xe trên đường có cán bộ trung đội chỉ huy trực tiếp, từ 5 xe có cán bộ đại đội chỉ huy hành quân và 8 xe trở lên sẽ có cán bộ tiểu đoàn phụ trách. Các nhiệm vụ quan trọng có chỉ huy lữ đoàn đảm nhiệm… Không chỉ tăng cường chỉ huy để bảo đảm công tác vận tải, lữ đoàn còn xác định qua mỗi chuyến hàng, mỗi nhiệm vụ để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chỉ huy vận tải. Chính từ công tác bồi dưỡng, đào tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ mà trong suốt những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên lữ đoàn từng bước trưởng thành, tự tin, đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bồi dưỡng kinh nghiệm, đề cao trách nhiệm 

Hành quân trên đường, đưa hàng đến địa điểm quy định, bảo đảm an toàn, đúng thời gian phụ thuộc vào ý thức trách nhiệm, trình độ đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa. Tuy nhiên, trong đơn vị có những đồng chí có tay nghề cao, kinh nghiệm tốt, nhưng cũng có những “lái mới”, có thợ sửa chữa vừa ra trường, chưa từng va chạm các tình huống kỹ thuật. Chính vì thế việc thành lập các các kíp xe, tổ sửa chữa cho mỗi cung chặng hành quân, mỗi nhiệm vụ cần sự đánh giá đúng, bố trí hợp lý của người chỉ huy, bảo đảm các thành viên có thể hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó, người có kiến thức tốt, giàu kinh nghiệm đào tạo, hướng dẫn người trẻ, người mới. Đây cũng chính là một trong những giải pháp mà Thượng tá Nguyễn Mạnh Huân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 971 nhấn mạnh khi trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên những năm qua.

Chúng tôi được biết, cùng với các giải pháp, biện pháp nâng cao trách nhiệm, trình độ tay nghề, khả năng thực thi nhiệm vụ thì Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 971 luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chú trọng duy trì nền nếp các chế độ quy định, bảo đảm mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới. Cùng với việc chấp hành chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sáng tạo trong khai thác phương tiện, sửa chữa kỹ thuật thì trước, trong, sau mỗi chuyến hàng, đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, hợp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị nhận hàng cũng như địa bàn đoàn xe đi qua, bảo đảm đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Bài và ảnh: TIẾN ĐẠT