Bài viết khẳng định: Cuộc chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam trong những điều kiện gay go đã đưa đến thắng lợi trên chiến trường Điện Biên Phủ. Nhân dân Việt Nam đã đạt được thêm những thắng lợi vĩ đại và đã chứng tỏ sức mạnh của mình trong cuộc chiến đấu chính nghĩa chống đế quốc xâm lược. 

Theo bài viết, Quân đội nhân dân Việt Nam vốn đã giải phóng Điện Biên Phủ. Nhưng để mở rộng cuộc chiến tranh Đông Dương, tháng 11-1953, phe can thiệp Mỹ khuyến khích quân xâm lược Pháp xây dựng kế hoạch Navarre, yêu cầu Bộ chỉ huy quân viễn chinh Pháp huy động lực lượng lính dù tinh nhuệ nhảy dù xuống chiếm Điện Biên Phủ và xây dựng công sự phòng thủ hiện đại, với âm mưu biến Điện Biên Phủ thành cứ điểm vững chắc nhằm chọc phá hậu phương của Quân đội nhân dân Việt Nam và tấn công những vùng mới giải phóng ở Tây Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, Quân đội nhân dân Việt Nam, vốn được tôi luyện và lớn mạnh trong những năm kháng chiến, đã lập tức bao vây chặt chẽ Điện Biên Phủ và sau đó siết chặt vòng vây, tiêu diệt hoàn toàn quân xâm lược và giải phóng Điện Biên Phủ.

leftcenterrightdel

Ngày 7-5-1954, toàn bộ Tập đoàn cứ điểm của địch ở Điện Biên Phủ bị tiêu diệt. Lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp oanh liệt đầy hy sinh, gian khổ kéo dài suốt 9 năm. Ảnh tư liệu  

Việc giải phóng Điện Biên Phủ một lần nữa làm cho toàn thế giới thấy rằng, nhân dân Việt Nam đã vùng dậy và không có một lực lượng nào khuất phục nổi, không một kẻ thù nào có thể chống lại được ý chí đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Âm mưu duy trì chế độ thực dân và đàn áp phong trào giải phóng dân tộc của các nước châu Á đã đi đến chỗ thất bại.

Bài viết nêu rõ, mặc dù tin tưởng vào thắng lợi chắc chắn của mình trong cuộc chiến tranh chính nghĩa chống chủ nghĩa thực dân, song nhân dân Đông Dương luôn muốn chấm dứt cuộc chiến tranh bằng cách thương lượng hòa bình trên cơ sở quyền dân tộc được bảo đảm. Nhân dân Đông Dương và các chính phủ dân chủ ở Đông Dương đã nhiều lần đưa ra những đề xuất hòa bình nhằm đàm phán để chấm dứt chiến tranh. Họ đang tiếp tục nỗ lực khôi phục hòa bình ở Đông Dương tại Hội nghị Geneva.  

leftcenterrightdel

Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) ngày 9-5-1954 đăng bài xã luận khẳng định ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: kongfz.com 

Tờ Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh: “Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân dân Đông Dương đã liên tiếp giành thắng lợi. Chính nghĩa thuộc về họ. Họ rất dũng cảm và không gì thắng nổi họ. Họ không chỉ đấu tranh để tự giải phóng, mà còn làm dịu tình hình căng thẳng trên thế giới, vì hòa bình ở châu Á và trên toàn thế giới, vì lợi ích của nhân dân châu Á và nhân dân thế giới, họ mong muốn lập lại hòa bình ở Đông Dương bằng cách đàm phán và thương lượng trên cơ sở bảo đảm quyền lợi dân tộc. Họ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới”.

Tờ báo khẳng định, việc giải phóng Điện Biên Phủ là niềm cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Á; tiếp thêm niềm tin vào thắng lợi cuối cùng trong cuộc đấu tranh đập tan âm mưu xâm lược của đế quốc Mỹ và giành lại hòa bình ở châu Á và trên thế giới.

KIM GIANG (Theo Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, ngày 9-5-1954)

 * Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ  - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.