Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: “70 năm trôi qua kể từ trận chiến, vết thương đã lành, thay thế bằng hòa bình và tình bạn, nhưng ký ức về Điện Biên Phủ vẫn còn sống mãi”. Theo Đại sứ, 70 năm qua, dù quan điểm mỗi người khác nhau, thậm chí đối lập, góc nhìn chuyên môn khác nhau và sự nhận thức ở mỗi thời đại cũng có sự khác nhau, nhưng tất cả đều chia sẻ một giá trị chung: Đó là khát vọng hòa bình, bảo tồn và củng cố hòa bình mãi mãi.

leftcenterrightdel

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với sự tham dự của ông Taylan Coskun, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp (PCF). 

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Taylan Coskun, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp (PCF), điểm lại nỗ lực của những người đảng viên Cộng sản Pháp trong sự nghiệp phản đối chiến tranh Đông Dương và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam, bất chấp sức ép của Nhà nước, quân đội, các thế lực phản động và những kẻ hiếu chiến tại Pháp. Ông nhấn mạnh sự trung thành của những người Cộng sản Pháp với lý tưởng đoàn kết nhân loại, trước đây cũng như ngày nay. Theo ông, thế giới đang quay trở lại với chính sách chiến tranh tổng lực, mà logic của chiến tranh là thúc đẩy các dân tộc chiến đấu lẫn nhau. Vì thế, những người có thiện chí cần phải can đảm phản đối chiến tranh, hành động vì hòa bình, công lý và hợp tác giữa các dân tộc.

Trước đó, một buổi tọa đàm bàn tròn đã được tổ chức với sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3 và Trung tâm lưu trữ tư liệu Bộ Quốc phòng Pháp (ECPAD). Với tiêu đề "Giao thoa lịch sử và ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ", buổi tọa đàm đã đề cập đến 3 chủ đề, từ giới thiệu chiến dịch đến chia sẻ ký ức và cuối cùng là thông điệp hòa bình....

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.