Trong không khí thân mật, ông Võ Hồng Nam bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và xúc động khi được đón đoàn sang thăm Việt Nam đúng vào dịp cả nước tưng bừng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; nhấn mạnh sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước, Quân giải phóng nhân dân và nhân dân Trung Quốc dành cho Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, nhất là trong thời gian kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

leftcenterrightdel

Quang cảnh buổi tiếp Đoàn thân nhân các đồng chí nguyên là cố vấn quân sự Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam.

Ông Võ Hồng Nam nhấn mạnh, tình cảm giữa các đồng chí trong đoàn cố vấn như đồng chí Trần Canh, đồng chí Vi Quốc Thanh với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Trường Chinh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất sâu đậm, bền chặt như anh em một nhà. “Thế hệ cha anh đã dày công xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, thế hệ con cháu cần tiếp tục kế thừa, vun đắp, phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó”, ông Võ Hồng Nam khẳng định.

leftcenterrightdel
Ông Võ Hồng Nam chia sẻ những kỷ niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các đồng chí nguyên là cố vấn quân sự Trung Quốc.

Các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm về các đồng chí nguyên là cố vấn quân sự Trung Quốc khi được cử sang giúp đỡ Việt Nam; khẳng định mối tình hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp, là tài sản quý báu chung của hai dân tộc. Các thân nhân bày tỏ vui mừng khi chứng kiến thành tựu của sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới đất nước của Việt Nam cũng như tình cảm của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Trung Quốc; hy vọng sẽ được đón tiếp những người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang thăm Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Ông Võ Hồng Nam thân tặng các thân nhân bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” bản song ngữ Việt - Trung. 
leftcenterrightdel
Bà Trần Tri Tiến tặng ông Võ Hồng Nam những bức ảnh kỷ niệm về đồng chí Trần Canh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Nhân dịp này, ông Võ Hồng Nam thân tặng các thân nhân bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” bản song ngữ Việt - Trung. Đây là một ấn phẩm quý, khắc họa sinh động, chân thực chân dung bình dị mà cao cả về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đồng thời tái hiện, làm nổi bật những sự kiện tiêu biểu, những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của “Người anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Ông Võ Hồng Nam cùng phu nhân (ngoài cùng, bên trái) và các đại biểu tại buổi tiếp.

Về phần mình, bà Trần Tri Tiến, con gái đồng chí Trần Canh tặng ông Võ Hồng Nam cùng toàn thể gia đình những bức ảnh kỷ niệm về đồng chí Trần Canh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp; mong muốn thông qua món quà đó một lần nữa khẳng định tình cảm gắn bó tốt đẹp giữa cha mình cũng như các đồng chí cố vấn Trung Quốc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng như nhân dân và đất nước Việt Nam.

Tin, ảnh: HIẾU TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.