Trong chuỗi các sự kiện được tổ chức tại Điện Biên năm 2024, có một giải đấu hấp dẫn giúp người tham gia được chạy qua nhiều địa danh lịch sử, đó là Giải chạy THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024.

Giới thiệu về nét độc đáo của giải chạy, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên bày tỏ, đến với giải chạy, các vận động viên có cơ hội tham quan nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, được trải nghiệm những nét đẹp độc đáo tại không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, khám phá nhiều cảnh hùng vĩ, nên thơ của núi rừng Tây Bắc.

leftcenterrightdel

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 sẽ đi qua nhiều địa danh lịch sử. Ảnh: HỮU HIỆP 

Giải chạy THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 có 5 cự ly gồm: 5km; 10km; 21km; 42km; 70km. Theo đó, đường chạy của giải năm nay sẽ xuất phát từ Đồi D1, băng qua các cứ điểm lịch sử như Him Lam, Hồng Cúm, Đồi A1, hầm De Castries… nơi ghi dấu những bước chân anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Cự ly 70km được ban tổ chức rất tâm huyết khi tổ chức để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đường chạy đi qua tất cả các điểm nhấn lịch sử của Điện Biên cách đây 70 năm, trong đó, sẽ đi qua Sở chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua khu giải trí Hồ Nậm Ngám, đảo hoa anh đào, hồ Pá Khoang và cầu treo Điện Biên Phủ với phong cảnh thơ mộng. Cự ly này có độ cao đường chạy có đoạn lên đến 2.230m với nhiều con dốc mang tính thử thách cao.

Háo hức được tham dự giải đấu, anh Nông Văn Chuyền, một trong những vận động viên tham dự chạy tiếp sức đồng hành từ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) đến thành phố Điện Biên Phủ cho biết, trên quãng đường ấy dự kiến nhóm chạy bộ của anh sẽ có 10 vận động viên tham gia, mang theo lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” xuất phát từ Quảng Bình và dự kiến đến Điện Biên Phủ vào ngày 13-4. Anh Nông Văn Chuyền cho biết: “Nhóm chạy của chúng tôi từng có kinh nghiệm tổ chức các đường chạy tiếp sức từ Hà Giang đến Cà Mau. Nhóm sẽ bảo đảm an toàn khi di chuyển để có thể hoàn thành tốt cung đường tiếp sức đầy ý nghĩa của giải chạy lần này tại Điện Biên”.

Chia sẻ thêm về giải chạy, ông Nguyễn Bá Kiên, Phó tổng biên tập Báo Giao thông cho biết: “Ban tổ chức đã kết nối với các hoa hậu, người mẫu nổi tiếng tham dự giải chạy. Giải chạy được chuẩn bị kỹ lưỡng từ ý tưởng đến chiến dịch quảng bá, gắn liền với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Năm du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên. Khi xây dựng kế hoạch tổ chức giải để tỉnh Điện Biên phối hợp ban hành, ban tổ chức cũng hướng đến mời đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tham dự. Hiện công tác truyền thông giải đang được đẩy mạnh, kỳ vọng tạo hiệu ứng tốt để giải chạy lần này trở thành một trong những giải marathon hấp dẫn nhất trong năm, nơi được trải nghiệm những đường chạy mang ý nghĩa lịch sử của cha ông”. 

PHƯƠNG ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.