Trong chiến tranh tương lai, xe tăng này sẽ đóng vai trò “trợ thủ” đắc lực cho các đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực của Lục quân Mỹ.

Ripsaw M5 được Textron Systems phát triển dựa trên phiên bản xe tăng bánh xích một người lái có tên gọi Ripsaw do công ty Howe & Howe (nay đã được Textron Systems mua lại) chế tạo. Chiếc xe tăng từng xuất hiện trên chương trình thực tế “Howe & Howe Tech” trên sóng truyền hình Mỹ từ năm 2010 và đã thu hút sự chú ý của giới chức Lầu Năm góc. Ripsaw được trang bị động cơ diesel Duramax có công suất 600 mã lực giúp đạt tốc độ lên tới gần 100km/h. Xuyên suốt giai đoạn từ năm 2010 đến 2017, Lục quân Mỹ đã nhiều lần thử nghiệm Ripsaw, tuy nhiên lại không xem xét đưa loại vũ khí nào vào sản xuất hàng loạt.

leftcenterrightdel
 Xe tăng không người lái Ripsaw M5 cùng với UAV R80 Skyraider. Nguồn: Popular Mechanics.

Phiên bản Ripsaw M5 được nâng cấp bởi Textron sở hữu tháp pháo Kongsberg MCT-30 giống với phương tiện chiến đấu bọc thép Stryker. Tháp pháo được lắp loại pháo tự động Mk 44 Bushmaster 30mm vốn đã chứng minh sự hiệu quả khi được triển khai cùng nhiều vũ khí tân tiến của Mỹ như xe bọc thép Stryker, tàu khu trục lớp Zumwalt hay máy bay AC-130H Spooky. Ngoài ra, Ripsaw M5 cũng được trang bị hệ thống CROWS-J có thể phóng các tên lửa chống tăng Javelin.

Về các thiết bị trinh sát, Ripsaw M5 được trang bị các máy ảnh quang điện, hồng ngoại giúp bao quát 360 độ. Đặc biệt hơn, chiếc xe tăng không người lái còn có thể mang theo UAV R80 Skyraider có khả năng bay liên tục trong vòng gần một giờ đồng hồ với vận tốc 50km/h cũng như phương tiện mặt đất không người lái SUGV, giúp hỗ trợ nhiệm vụ trinh sát.

Trong tác chiến, Lục quân Mỹ có thể hướng tới việc sử dụng Ripsaw M5 như một “trợ thủ” đắc lực cho các xe tăng chủ lực có người lái. Khi tấn công đối phương, Ripsaw M5 sẽ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, dò phá bom mìn, qua đó mở đường cho các xe tăng chủ lực tung ra những đòn đánh bất ngờ. Ngược lại, trong tình thế phải rút lui, Ripsaw M5 tỏ ra hữu ích trong việc ngăn chặn và cản đường địch bằng hỏa lực.

Tại triển lãm AUSA 2019, nhiều loại xe tăng không người lái khác nhau đã được giới thiệu bởi các nhà thầu quốc phòng Mỹ, có thể kể đến như UGV Titan của công ty QinetiQ hay phiên bản không người lái của xe tăng M-1 Abrams… Trong đó, Ripsaw M5 được cho là đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của Lục quân Mỹ đối với một dòng xe tăng không người lái bao gồm tốc độ cao, khối lượng nhẹ và khả năng thực hiện đa dạng các nhiệm vụ.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (theo Popular Mechanics)