Theo trang tin quân sự Defense News, các thử nghiệm của hệ thống radar PS-05/A mới đã được tiến hành từ đầu tháng 4-2020 và được đại diện hãng chế tạo hàng không SAAB xác nhận. Các máy bay JAS-39C/D mang theo nguyên mẫu radar AESA mới đã thực 15 chuyến bay thử nghiệm và được xác định là đạt yêu cầu kỹ-chiến thuật đề ra.

Từ các thông tin công khai, điểm đặc biệt của hệ thống radar AESA PS-05/A là sử dụng các phần tử thu phát thể rắn làm bằng vật liệu gallium nitride có khả năng biến tần và pha liên tục. Có tổng cộng 500 phần tử thu phát radar như vậy trên mỗi radar PS-05/A. Do được thiết kế tối ưu để chứa trong khoang mũi của JAS-39C/D, nên hệ thống điện và làm mát của máy bay không phải sửa đổi để phù hợp với radar mới.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu JAS-39C/D Gripen của Không quân Thụy Điển.

Hiện tại, SAAB vẫn chưa công bố thông tin cụ thể về lịch trình nâng cấp hệ thống radar mới trên các máy bay Gripen của không quân Thụy Điển.

Ngoài biến thể radar AESA PS-05/A, máy bay Gripen còn được trang bị một dòng radar AESA khác là Raven ES-05 trên phiên bản JAS-39E/F. Dòng radar AESA này do hãng chế tạo Italia Leonardo phát triển và được SAAB giới thiệu rộng rãi trên phiên bản máy bay Gripen xuất khẩu.

AESA được biết tới là dòng radar thế hệ mới với nhiều khác biệt so với thế hệ radar thụ động PESA truyền thống. Radar AESA có tầm quét, khả năng theo dõi mục tiêu và hoạt động cùng lúc ở cả chế độ đối không và đối đất ưu thế hơn hẳn radar quét thụ động cũ. Ngoài ra, điểm mạnh của thế hệ radar này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp máy bay trang bị radar này có nhiều lợi thế đáng kể trong chiến đấu. Radar AESA hiện được coi là trang bị tiêu chuẩn của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và 5, cùng với tính năng tàng hình và hệ thống điện tử trên khoang mạnh mẽ.

leftcenterrightdel
Phiên bản nâng cấp mới nhất Gripen-NG được hãng chế tạo SAAB giới thiệu rộng rãi trên thị trường vũ khí quốc tế.

Được trang bị cho không quân Thụy Điển từ năm 1997, Gripen được xác định là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ 4 với khả năng dã chiến cao. Thiết kế cánh delta, tải trọng cất cánh nhẹ, mang nhiều vũ khí giúp Gripen phù hợp với khả năng đánh chặn tương tự như dòng máy bay F-16, Mig-29. Biến thể nâng cấp mới nhất của dòng máy bay chiến đấu này là Gripen-NG (Next Generation) có tính năng mạnh mẽ hơn so với phiên bản Gripen tiêu chuẩn ở việc được trang bị động cơ phản lực F414G do Mỹ chế tạo; radar AESA Raven ES-05; khoang chứa nhiên liệu lớn, khung thân cải tiến giúp tăng trọng lượng mang vác và tầm hoạt động.

Giá thành của mỗi máy bay Gripen-NG khoảng 100 triệu USD. Nó đang được nhiều quân đội quốc gia châu Âu thuê và có trong trang bị không quân một số quốc gia trên thế giới.

TUẤN SƠN (theo Defense News)