* Xuất hiện hình ảnh về bom lượn mới của Nga
Theo Defence Blog, truyền thông Nga mới đây đưa những hình ảnh về một loại bom lượn mới được Quân đội Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Loại bom này được trang bị trên máy bay Su-34 Fullback.
|
|
Bom lượn UMPB D-30SN thực chất là một loại bom dẫn đường có cánh. Ảnh: Defence Blog
|
Theo các nhà phân tích quân sự, đây là bom dẫn đường có cánh UMPB D-30SN. Với thiết kế cánh đuôi hình chữ thập và cánh chính có thể gập lại nằm ngang bằng với thân máy bay, D-30SN thể hiện sự cải tiến đáng kể trong các loại đạn dẫn đường chính xác của Nga. Đáng chú ý, D-30SN được lắp ngược vào máy bay, lật ngược sau khi phóng để căn chỉnh chính xác về phía mục tiêu.
Nhờ trang bị hệ thống động cơ đẩy riêng, module lập kế hoạch và hiệu chỉnh thế hệ mới của Nga (UMPB), D-30SN có tầm hoạt động lớn hơn so với bom trọng lực thông thường. Điều này cho phép D-30SN được thả từ khoảng cách xa đáng kể, do đó giảm thiểu rủi ro cho máy bay khỏi nguy cơ lọt vào tầm ngắm của hệ thống phòng không đối phương.
D-30SN được coi là một giải pháp thay thế tiên tiến nhưng tiết kiệm chi phí cho bom thông minh FAB-250 cũ hơn và là đối trọng của bom đường kính nhỏ GBU-39 của Mỹ.
D-30SN được trang bị đầu đạn nổ mạnh thông thường có độ chính xác cao đối với các mục tiêu kiên cố trên mặt đất. Loại bom này sử dụng công nghệ dẫn đường tinh vi, bao gồm cả hệ thống dẫn đường vệ tinh và quán tính, cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chính xác ở khoảng cách xa. Ngoài ra, cảm biến hiệu chỉnh giữa hành trình bay và khả năng dẫn đường tới mục tiêu giúp tăng cường thêm độ chính xác.
* Thụy Điển đặt mua hệ thống cầu và phà đổ bộ M3 từ GDELS
Mới đây, cơ quan mua sắm quốc phòng Thụy Điển Forsvarets Materielverk (FMV) đã ký kết một hợp đồng với công ty General Dynamics European Land Systems (GDELS) để đặt mua hệ thống cầu và phà đổ bộ M3 cho Lực lượng vũ trang Thụy Điển.
Đơn đặt hàng này đánh dấu một giai đoạn mới trong việc tăng cường năng lực vượt chướng ngại vật dưới nước của Thụy Điển.
M3 được đánh giá là hệ thống cầu và phà đổ bộ hiện đại và nhanh nhất thế giới, xét về khả năng chịu tải, thời gian lắp ráp và khả năng cơ động trên bộ và dưới nước. Nó có thể chở các loại xe tăng chiến đấu chủ lực như Leopard 2, M1A2 Abrams và Challenger 2. Hệ thống này cung cấp khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa khi hoạt động trên mặt đất và dưới nước và chỉ cần 2 người để có thể vận hành. Việc tăng cường tự động hóa hệ thống cũng giúp giảm chi phí vận hành. M3 có thể được sử dụng làm cầu hoặc phà nhiều khoang, mang lại sự linh hoạt trên thực địa.
* Hàn Quốc cung cấp máy bay chiến đấu KF-21 Boramae Block I cho Không quân Philippines
Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) tiết lộ sẽ xuất khẩu 12 máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 Block 20 Fighting Eagle và có khả năng sẽ cung cấp máy bay chiến đấu KF-21 Boramae Block I cho Không quân Philippines (PAF) nhằm nâng cao khả năng không chiến của lực lượng này.
KAI cũng chỉ ra rằng các bản nâng cấp cho KF-21 Block II, sẽ mở rộng khả năng thực hiện các nhiệm vụ không đối đất. Các bản nâng cấp này dự kiến sẽ có vào năm 2028. Mặc dù cấu hình ban đầu của KF-21 Block I có khả năng hạn chế, nhưng việc mua máy bay có thể giúp PAF có kinh nghiệm hoạt động loại máy bay chiến đấu này và nhanh chóng tăng cường năng lực phòng không của mình.
KF-21 Boramae là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4,5 do Hàn Quốc phát triển để thay thế các mẫu cũ hơn như F-4 Phantom II và KF-5E/F trong biên chế của lực lượng Không quân (ROKAF). Dự án phát triển KF-21 nhằm tăng cường năng lực sản xuất máy bay chiến đấu nội địa của Hàn Quốc và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài về công nghệ quân sự.
KF-21 có một số biến thể, bao gồm Block I, Block II và Block III, cũng như các biến thể tiềm năng như KF-21N (phiên bản trên tàu sân bay), KF-21EA (biến thể tác chiến điện tử) và KF-21SA (phiên bản xuất khẩu). Block I tập trung vào các khả năng không đối không cơ bản, Block II nhằm mục đích tăng cường các nhiệm vụ không đối đất và tăng cường hệ thống cảm biến, và Block III (KF-21EX) được lên kế hoạch để kết hợp các tính năng tàng hình tiên tiến hơn và tích hợp với các hệ thống không người lái.
Thiết kế của KF-21 nhấn mạnh vào các đặc điểm giảm thiểu tiết diện phản xạ radar (RCS) và khả năng tàng hình hoàn toàn trong tương lai. Máy bay có cấu hình cánh tam giác với cánh phụ, mang lại sự nhanh nhẹn và khả năng cơ động cao. Ở các biến thể sau, khoang vũ khí nằm bên trong và máy bay sử dụng vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng và tối ưu hóa hiệu suất của phương tiện.
Một trong những đặc điểm nổi bật của KF-21 là buồng lái bằng kính với màn hình diện tích lớn và một loạt các thiết bị điện tử hàng không. Máy bay sử dụng hệ thống điều khiển Fly-By-Wire (FBW) kỹ thuật số cùng các tính năng an toàn như hệ thống tự động theo dõi địa hình và tránh va chạm mặt đất. KF-21 cũng sử dụng vật liệu hấp thụ radar (RAM) và có cấu trúc (RAS) giảm thiểu khả năng hiển thị radar.
Được trang bị động cơ F414-GE-400, KF-21 có tốc độ tối đa Mach 1,8 và bán kính chiến đấu khoảng 1.800km. Máy bay được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) cho phép theo dõi và tấn công đồng thời nhiều mục tiêu.
KF-21 có thể mang nhiều loại vũ khí không đối không và không đối đất, bao gồm tên lửa AIM-9X Sidewinder, AIM-120 AMRAAM, Meteor và IRIS-T. Máy bay có thể mang theo bom dẫn đường, tên lửa chống hạm và nhiều loại đạn nội địa. Ngoài ra, KF-21 còn được trang bị pháo M61A2 Vulcan dành cho cận chiến.
QUỲNH OANH (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.