* Nga tăng cường trang bị tên lửa Vikhr-1

Theo trang Army Recognition, Tập đoàn Kalashnikov thông báo đã hoàn tất hợp đồng quốc phòng năm 2025 cung cấp tên lửa Vikhr-1 phiên bản nâng cấp cho lực lượng không quân Nga.

Đây là dòng tên lửa được thiết kế chủ yếu sử dụng trên trực thăng tấn công Ka-52 Alligator.

Khai hỏa tên lửa Vikhr-1 từ trực thăng Ka-52. Ảnh: Army Recognition

Vikhr-1 là tên lửa dẫn đường có độ chính xác cao, sử dụng phương thức điều khiển bằng chùm tia laser, được phát triển để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu mặt đất, từ xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, đến các công sự kiên cố.

Ở bản nâng cấp hiện tại, tên lửa có tầm bắn tối đa tới 10km và có khả năng xuyên giáp khoảng 750 - 800mm sau khi vượt qua lớp giáp phản ứng nổ, đủ sức tiêu diệt hầu hết các phương tiện bọc thép của đối phương nếu sử dụng đúng cách.

Mỗi trực thăng Ka-52 có thể mang theo 12 tên lửa Vikhr gắn trên giá treo và tấn công nhanh các mục tiêu từ khoảng cách xa nhờ hệ thống kính ngắm quang - điện tử cùng thiết bị dẫn bắn bằng laser.

Trong vòng một thập niên qua, Tập đoàn Kalashnikov đã triển khai nhiều chương trình hiện đại hóa, thử nghiệm các phiên bản tên lửa cải tiến trên trực thăng và cả các thiết bị bay không người lái.

So với các loại vũ khí dẫn đường khác trang bị cho trực thăng tấn công của Nga, tên lửa Vikhr-1 cải tiến giữ vị trí quan trọng nhờ tầm bắn, uy lực và trọng lượng. Cùng được sử dụng với mục đích tương tự, nhưng tên lửa 9M120 Ataka có tầm bắn ngắn hơn (từ 6 - 8km tùy phiên bản), hệ thống điều khiển bằng tín hiệu vô tuyến dễ bị gây nhiễu hơn.

Trong khi đó, dòng tên lửa 9M123 Khrizantema cùng tầm bắn với tên lửa Vikhr-1 và khả năng xuyên giáp tốt hơn, nhưng kích thước và trọng lượng lớn khiến không thể mang theo số lượng nhiều trên trực thăng. Ngoài ra, còn có tên lửa LMUR (Izdeliye 305) với tầm bắn 14 - 15km, đầu đạn nặng 25kg và đầu dẫn ảnh nhiệt, cùng công nghệ đường truyền dữ liệu hai chiều, cho phép điều khiển trực tiếp và tấn công mục tiêu ngoài tầm nhìn.

Tuy nhiên, tên lửa LMUR nặng hơn, nên số lượng mang theo bị hạn chế và phù hợp hơn cho các mục tiêu giá trị cao, thay vì đánh số lượng lớn mục tiêu thiết giáp. Trong bối cảnh đó, tên lửa Vikhr-1 đóng vai trò “đòn đánh chủ lực”, nhẹ hơn và số lượng mang được nhiều hơn so với tên lửa LMUR, bay nhanh và xa hơn tên lửa 9M120 Ataka, đồng thời có thể tối ưu cho tấn công xe thiết giáp.

* Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay hạt nhân?

Theo trang tin Top War Zone, Trung Quốc đã bắt đầu đóng chiếc tàu sân bay thứ tư, và đây nhiều khả năng là con tàu sân bay đầu tiên của nước này sử dụng năng lượng hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay mới, được gọi là Type 004, đang dần hình thành tại một nhà máy đóng tàu ở TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Hình ảnh chụp từ trên cao khu vực nhà máy đóng tàu ở TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: Top War Zone

Các bức ảnh cho thấy, có những cấu trúc giống như khoang chứa lò phản ứng, dấu hiệu quan trọng của một cơ sở hạt nhân.

Các bản dựng đồ họa trước đây của tàu sân bay Type 004 thể hiện thiết kế có nhiều điểm tương đồng với tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ và dự án tàu sân bay PANG của Pháp, đều sử dụng hệ thống động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Hình ảnh được cho là mô hình tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Top War Zone

Năng lượng hạt nhân sẽ giúp tàu sân bay Type 004 của Trung Quốc có tầm hoạt động gần như không giới hạn, đồng thời đáp ứng nhu cầu năng lượng rất lớn cho các cảm biến và hệ thống tác chiến hiện đại.

* Pháp đặt mua 7.000 xe quân sự

Theo tờ La Tribune, hãng chế tạo xe bọc thép Arquus của Pháp đã giành được gói thầu cung cấp số lượng lớn xe quân sự cho Lục quân Pháp.

Cụ thể, hãng này sẽ cung cấp 7.000 xe hậu cần và xe chiến đấu, với tổng trị giá khoảng 5 tỷ Euro.

Xe tải quân sự Zetros 6×6 của hãng Arquus được giới thiệu tại Diễn đàn Công ty quốc phòng FED. Ảnh: militarnyi

Đây là gói thầu lớn nhất trong lĩnh vực phương tiện vận tải quân sự của quân đội Pháp và đã được truyền thông mô tả là “hợp đồng thế kỷ” trong ngành công nghiệp ô tô quân sự của nước này.

Gói thầu được Cơ quan Mua sắm quốc phòng Pháp (DGA) công bố vào tháng 7-2024, bao gồm chương trình thay thế kéo dài 12 năm đối với các dòng xe tải có tải trọng trên 6 tấn, với tùy chọn lắp đặt buồng lái chống đạn. Lục quân Pháp dự kiến thay thế 9.466 phương tiện quân sự các loại, trong đó 2.086 xe tải phục vụ hậu cần là ưu tiên hàng đầu.

Mẫu xe tải mà Lục quân Pháp hướng tới là Zetros 6×6 của Arquus, sản phẩm hợp tác giữa hãng Arquus và hãng xe Daimler Trucks, vừa được giới thiệu chính thức tại Diễn đàn Công ty quốc phòng FED.

Xe tải quân sự Zetros 6×6 của Arquus được phát triển dựa trên khung gầm đã được chứng nhận của hãng Daimler Trucks. Khung gầm sẽ được sản xuất tại Wert am Rhein và Molsheim, còn buồng lái chống đạn sẽ được sản xuất tại các nhà máy của Arquus ở Garchizy và Limoges. Công tác bảo dưỡng sẽ được thực hiện tại cơ sở Saint - Nazaire của hãng.

TRUNG THÀNH (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.