* Nga biên chế tàu phá băng vũ trang Ivan Papanin
Hải quân Nga vừa chính thức tiếp nhận tàu phá băng vũ trang Ivan Papanin thuộc Dự án 23550. Đây là chiếc đầu tiên trong dự án được đưa vào hoạt động, dự kiến đảm nhiệm nhiệm vụ tuần tra tại Bắc Cực, hộ tống và lai dắt tàu gặp sự cố, cũng như hỗ trợ hậu cần.
Hợp đồng đóng 2 tàu được ký giữa Bộ Quốc phòng Nga và Nhà máy Admiralty vào năm 2016. Ivan Papanin được đặt ky vào tháng 4-2017 và hạ thủy tháng 10-2019. Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ lần lượt được bàn giao vào năm 2019 và 2020. Tuy nhiên, chương trình đã bị chậm trễ nhiều lần do vấn đề tài chính. Tàu bước vào thử nghiệm trên biển từ tháng 6-2024, di chuyển đến Severomorsk tháng 3-2025 để hoàn tất kiểm tra trước khi chính thức đưa vào biên chế.
 |
Tàu thuộc Dự án 23550 của Nga kết hợp chức năng tuần tra, lai dắt và phá băng, hỗ trợ nhiệm vụ quanh năm ở Bắc Cực. Ảnh: TASS |
Tàu trong Dự án 23550 được thiết kế như một tàu tuần tra đa năng, có thể di chuyển trong lớp băng dày 1,7m, thích hợp hoạt động tại các vùng khắc nghiệt. Nhiệm vụ bao gồm giám sát tài nguyên biển, hộ tống và lai dắt tàu, hỗ trợ vận tải, tìm kiếm cứu nạn, phá băng, đồng thời có thể tham gia tác chiến bằng pháo với mục tiêu trên biển, đất liền và trên không.
Tàu có lượng giãn nước 8.500-9.000 tấn, dài hơn 114m, rộng 18-19,5m, mớn nước khoảng 6-6,5m. Ivan Papanin có tốc độ tối đa khoảng 33km/giờ, tốc độ hành trình khoảng 19km/giờ, tầm hoạt động 18.500km, thời gian hoạt động độc lập 70 ngày.
Vũ khí trang của tàu bị gồm pháo AK-176MA 76mm, súng máy hạng nặng, tên lửa phòng không vác vai. Tàu có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng Ka-27 hoặc Ka-226 cùng UAV, mang theo xuồng đệm khí và tàu đổ bộ, đồng thời hỗ trợ lắp các mô-đun vũ khí mang tên lửa hành trình Kalibr-NK hoặc tên lửa chống hạm Kh-35 Uran.
* Trung Quốc lần đầu tiên bay kết hợp 3 biến thể máy bay Y-9
Trong lễ duyệt binh diễn ra mới đây tại Bắc Kinh, lần đầu tiên, 3 biến thể của máy bay Y-9 đã cùng xuất hiện trong đội hình phối hợp. Theo đó, 3 biến thể gồm máy bay tuần thám biển và chống ngầm Y-9Q, máy bay trinh sát điện tử Y-9DZ và máy bay gây nhiễu radar Y-9G. Cùng bay là 6 tiêm kích J-16 mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau tùy theo mục đích chiến thuật.
Y-9Q là biến thể tuần thám và chống ngầm tầm xa, trang bị radar tìm kiếm bề mặt, hệ thống quang-điện tử, cần dò từ tính và ống phóng phao thủy âm. Máy bay có thể mang theo ngư lôi hạng nhẹ hoặc bom chìm, phục vụ nhiệm vụ săn ngầm. Được đưa vào biên chế từ năm 2015, đến nay, Y-9Q đã hiện diện tại cả 3 hạm đội chủ lực của Trung Quốc.
 |
Máy bay trinh sát điện tử Y-9 tham gia đội hình được cho là biến thể GX-12, còn gọi là Y-9DZ, với khả năng thu thập tín hiệu mở rộng. Ảnh: Weibo |
Biến thể trinh sát điện tử Y-9, được gọi là Y-9JB hoặc Y-9JZ, vốn là nền tảng tình báo tín hiệu thế hệ thứ 2, nhưng chiếc xuất hiện trong duyệt binh lại được cho là biến thể GX-12 (Y-9DZ) tiên tiến hơn. Khác biệt của GX-12 là mang ăng-ten dọc thân sau, radar khẩu độ tổng hợp cùng nhiều cụm ăng-ten bổ sung, giúp mở rộng phạm vi thu thập tín hiệu.
Trong khi đó, biến thể Y-9G, có nhiệm vụ chính là gây nhiễu radar và liên lạc tầm xa. Với hệ thống ăng-ten phủ kín thân máy bay, nền tảng này có thể phát sóng gây nhiễu từ ngoài tầm bắn phòng không đối phương, đồng thời thực hiện cả chức năng trinh sát điện tử.
Sự xuất hiện chung của 3 biến thể Y-9 và J-16 cho thấy mô hình tác chiến tích hợp, trong đó nhiệm vụ trinh sát, tác chiến điện tử và tuần thám chống ngầm kết hợp với khả năng tấn công của tiêm kích đa nhiệm.
Theo Army Recognition, các dòng Y-9 đặc biệt này đều phát triển từ máy bay vận tải Shaanxi Y-9, biên chế từ năm 2012. Nền tảng này có khả năng chở 25 tấn hàng, 106 lính dù hoặc 72 bệnh nhân, với tầm bay trên 5.000km.
* Séc tăng cường năng lực cho lực lượng đặc nhiệm với Supacat HMT Extenda
Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc mới đây xác nhận việc mua 18 xe quân sự địa hình Supacat HMT Extenda do Anh sản xuất để trang bị cho Lữ đoàn Đặc nhiệm 601. Những phương tiện này sẽ thay thế dòng Land Rover Defender 110 SOV đã phục vụ lâu năm. Chính phủ và Quốc hội Séc đều đã thông qua thương vụ.
Theo đó, công ty LPP, nhà phân phối độc quyền xe Supacat tại Cộng hòa Séc, sẽ cung cấp khung gầm, trong khi Viện Kỹ thuật Quân sự phụ trách đánh giá kỹ thuật và tích hợp toàn bộ hệ thống cần thiết.
Hợp đồng chia làm hai phần với tổng chi phí cho chương trình khoảng 59,7 triệu bảng Anh (chưa thuế); trong đó, phần khung gầm trị giá 32,6 triệu bảng Anh và các hệ thống tích hợp trị giá 27,46 triệu bảng Anh.
 |
Dòng xe Supacat HMT hiện đang phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm của nhiều quốc gia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh |
Quyết định chọn Supacat HMT Extenda dựa trên nghiên cứu khả thi giai đoạn 2020–2021, so sánh 14 loại xe của 9 nhà sản xuất. Tiêu chí đánh giá gồm: Khả năng cơ động tối đa, tải trọng cho các nhiệm vụ nhiều ngày, thiết kế mô-đun và khả năng tương thích vận tải đường không. Kết quả cho thấy chỉ Supacat đáp ứng toàn bộ yêu cầu. Trong khi đó, Land Rover Defender bộc lộ hạn chế về tải trọng, khả năng bảo vệ và thiết kế lạc hậu.
Biến thể được lựa chọn là HMT 600 cấu hình 6×6, có tải trọng khoảng 3.800-3.900kg, vượt trội so với dòng 4×4. Xe có tổng trọng lượng tối đa 10.500kg, bình nhiên liệu 200-230 lít, tầm hoạt động 700-1.000km, tốc độ tối đa 120km/giờ. Hệ thống treo khí nén độc lập giúp giảm áp lực cho kíp lái trong hành trình dài. Phương tiện có thể vận chuyển bằng đường sắt, đường biển, trực thăng CH-47 Chinook hoặc máy bay Embraer C-390.
Viện Kỹ thuật Quân sự sẽ quyết định cấu hình chiến đấu cho từng xe, dự kiến tích hợp súng máy hạng nặng, súng phóng lựu tự động 40mm và vũ khí cỡ trung tùy nhiệm vụ. Một số nguồn tin cho biết, nền tảng này có thể sẽ được trang bị súng máy 5,56mm, 7,6mm, vũ khí chống tăng hoặc tên lửa phòng không vác vai, cùng hệ thống thông tin mã hóa, tác chiến điện tử, chống UAV, cảnh báo laser và UAV trinh sát.
TRẦN HOÀI (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.