Theo thông tin được công bố, nguyên mẫu xe bọc thép MAV cùng với dòng xe bọc thép AMVXP của hãng Patria Phần Lan và LAV 6.0 của hãng General Dynamics Land Systems sẽ được giới chức quốc phòng Nhật Bản đánh giá và chọn lựa. Chúng sẽ đảm nhiệm vai trò “taxi chiến trường” trong biên chế lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Nguyên mẫu xe bọc thép MAV đang được giới thiệu tại Triển lãm Công nghệ và Thiết bị quốc phòng - DSEI đang diễn ra tại Tokyo. Từ những thông tin được công bố và hình ảnh trưng bày tại DSEI, xe bọc thép MAV có kết cấu 8x8 bánh hơi. Dòng phương tiện chiến đấu nặng 28 tấn này được phát triển trên cơ sở xe chiến đấu Type 16 MCV của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nguyên mẫu xe bọc thép đa dụng MAV trưng bày tại DSEI.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Xe MAV vẫn tuân theo triết lý thiết kế xe chiến đấu của Nhật Bản với việc ưu tiên khả năng sống sót và tiện nghi của kíp lái và binh sĩ.
leftcenterrightdel
Ngoài phiên bản chở quân, MAV còn có các biến thể cứu thương và chỉ huy.

Đại diện Mitsubishi Heavy Industries cho biết, dòng xe chiến đấu MAV có thể đạt tốc độ tới hơn 100km/giờ trên đường trường. Từ hình ảnh được công khai, xe MAV có thể áp dụng công nghệ giáp hộp thích ứng (các khối module giáp có thể tháo rời để giảm trọng lượng của xe khi vận chuyển và thuận tiện khi thay thế hoặc sửa chữa) đáp ứng khả năng chống lại hỏa lực chống tăng cá nhân hoặc súng trường hạng nặng.

Dòng xe quân sự này có thể chở theo 11 binh sĩ với đầy đủ trang bị chiến đấu. Hỏa lực của MAV là súng máy tự động 7,62mm hoặc súng 12.7mm điều khiển từ xa. Xe cũng được trang bị hệ thống kháng chất độc, sinh hóa và hạt nhân. Ngoài phiên bản chiến đấu chở quân, MAV cũng có các biến thể cho nhiệm vụ chỉ huy, trinh sát và cứu thương chiến trường.

TUẤN SƠN (theo Breaking Defense)