Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, thương vụ sẽ được tính vào ngân sách quốc phòng của năm tài khóa 2019 và được hoàn thành vào tháng 12-2023.

Northrop Grumman cho biết, Hải quân Mỹ dự định chi 17,5 tỷ USD cho chương trình trang bị 75 chiếc E-2D. Hiện tại, lực lượng này đang được biên chế 33 chiếc và đặt hàng 18 chiếc khác. Những chiếc E-2D sẽ thay thế toàn bộ phi đội E-2C Hawkeye trong tương lai.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Hải quân Mỹ cũng dự định phát triển khả năng tiếp dầu trên không cho E-2D nhằm tăng thời gian hoạt động của máy bay trong đội hình tác chiến. Hiện lượng nhiên liệu mang theo chỉ cho phép máy bay hoạt động trong 5 giờ liên tục.

Một chiếc E-2D trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh: USNI News

Được coi là “mắt thần” của các cụm tác chiến tàu sân bay Mỹ, E-2D là thành viên mới nhất trong dòng máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye và được cải tiến trên nền tảng máy bay E-2C. So với các thế hệ trước, E-2D trang bị radar mới AN/APY-9 không những có thể nhận diện địch-ta linh hoạt mà còn tiến hành quan sát tập trung đối với các khu vực hoặc mục tiêu trọng điểm. Nó cũng cung cấp các hệ thống truyền thông tích hợp cho đơn vị chiến đấu và các trung tâm chỉ huy.

Ngoài ra, E-2D còn được nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, cải thiện động cơ, buồng lái mới, và khả năng tiếp nhiên liệu trên không. Máy bay có thể đạt tốc độ lên đến 650km/giờ, tầm hoạt động 2.600km.

Từ khi vào hoạt động trong Hải quân Mỹ đầu những năm 1960, E-2 luôn là loại máy bay quan trọng của tác chiến phòng thủ tàu sân bay. Trước đây, mỗi biên đội tàu sân bay Mỹ được biên chế 4 chiếc E-2. Tuy nhiên, để duy trì cảnh giới 24/24 giờ, Hải quân Mỹ sẽ trang bị 5 chiếc E-2D cho mỗi tàu sân bay.

Ngoài Hải quân Mỹ, các phiên bản máy bay E-2 đang phục vụ trong quân đội nhiều nước như Nhật Bản, Mexico, Singapore, Israel...

PHẠM HUY (theo Flight Global)