Theo nguồn tin từ Lục quân Mỹ, BAE Systems vẫn chưa cung cấp bất kỳ nguyên mẫu xe tăng hạng nhẹ nào theo yêu cầu của Lục quân Mỹ.

Tính tới thời điểm hiện tại, General Dynamics đã cung cấp 12 mô hình và 4 nguyên mẫu xe tăng hạng nhẹ mới tham gia các bài thử nghiệm khả năng chiến đấu của Lục quân Mỹ. Trong khi đó, BAE Systems mới chỉ giới thiệu 2 mô hình chiến đấu và không có bất kỳ nguyên mẫu thực tế nào.

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
Nguyên mẫu xe tăng hạng nhẹ Griffin II.

Lục quân Mỹ gần đây có nhu cầu với các dòng xe tăng hạng nhẹ có khả năng không vận, tương tự như dòng xe tăng M551 Sheridan đã bị loại biên vào năm 1996. Xe tăng hạng nhẹ mới sẽ được trang bị cho các lữ đoàn chiến đấu cơ động với yêu cầu cao về hỏa lực, khả năng cơ động và yêu cầu tiên quyết là trọng lượng nhẹ để có thể không vận vào sâu hậu tuyến của đối phương.

Lục quân Mỹ yêu cầu xe tăng hạng nhẹ mới phải có trọng lượng tối đa 30 tấn, phù hợp để vận chuyển bằng máy bay C-17 Globemaster III; trang bị pháo chính cỡ 105mm hoặc 120mm và các loại hỏa lực khác.

Tới tháng 12-2018, Lục quân Mỹ đã công bố gói thầu MPF với sự tham gia của nhà thầu General Dynamics và BAE Systems trị giá lần lượt là 335 và 375 triệu USD. Hai nhà thầu phát triển các nguyên mẫu xe tăng hạng nhẹ mới để Lục quân Mỹ đánh giá và thử nghiệm để chọn ra sản phẩm ưu thế nhất.

BAE Systems đưa ra sản phẩm xe tăng M8 với nhiều cải tiến về hệ thống bảo vệ, bao gồm hệ thống bảo vệ chủ động Iron Fist. Xe tăng mới được trang bị pháo XM35 105mm với hệ thống nạp đạn tự động.

Trong khi đó, General Dynamics giới thiệu mẫu xe tăng hạng nhẹ Griffin II dựa trên sự kết hợp công nghệ giữa xe tăng M1A2SEPv2 Abrams và khu gầm xe bánh hơi ASCOD 2. Griffin II sử dụng pháo chính XM360 120mm và có tổng trọng lượng khoảng 38 tấn.

Nếu General Dynamics giành chiến thắng trong gói thầu MPF, dòng xe tăng hạng nhẹ Griffin II có thể sản xuất từ năm 2022 và đưa vào trang bị Lục quân Mỹ từ năm 2025.

TUẤN SƠN (theo Janes)