Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố, ngân sách năm 2021 tăng chủ yếu do nguồn tài chính cần thiết dành cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 FX và phát triển các dòng tên lửa chống hạm siêu thanh tầm xa của nước này. Dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2021 nhanh chóng được thông qua nhờ liên minh Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Yoshihide Suga đang chiếm đa số tại Quốc hội Nhật Bản.

Theo đó, chương trình phát triển máy bay FX trong năm tài khóa 2021 được phân bổ 706 triệu USD và con số này sẽ tiếp tục được duy trì tới năm 2030. Cùng với đó, một khoản tài chính đáng kể cũng được Bộ Quốc phòng Nhật Bản sử dụng để trang bị các tổ hợp tên lửa diệt hạm tầm xa mới.

leftcenterrightdel
Chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản gia tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Trong năm 2021, Hải quân Nhật Bản sẽ đóng mới hai chiến hạm kiểu mới, nhỏ gọn hơn và yêu cầu thủy thủ đoàn ít hơn so với các khu trục hạm hiện tại. Điều này giúp giảm áp lực tìm thủy thủ trong khi dân số Nhật Bản đang già hóa.

Liên quan tới ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2021, cuối tháng 10-2020, hãng chế tạo Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries đã nhận chương trình phát triển máy bay FX trên nền tảng công nghệ của nguyên mẫu thực nghiệm X-2 Shinshin. Mitsubishi Heavy Industries đã đánh bại các hãng chế tạo hàng không lớn của Mỹ như Lockheed Martin và Boeing trong gói thầu phát triển máy bay chiến đấu tương lai này. Tổng chi phí của chương trình FX ước khoảng hơn 40 tỷ USD.

Nhật Bản đẩy nhanh chương trình phát triển máy bay F-X có liên quan tới sự xuất hiện của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trong khu vực gây ảnh hưởng tới năng lực phòng thủ trên không của nước này. Cùng với đó, các dòng máy bay F-35, F-15, F-2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản không đủ khả năng đáp ứng các mối nguy cơ tiềm tàng trong tương lai, cộng với việc Mỹ từ chối xuất khẩu máy bay F-22 Raptor đã khiến Tokyo có thêm động lực mở hầu bao cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nội địa.

TUẤN SƠN (theo Defense News)