Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức tại cơ sở sản xuất của hãng ở thị trấn Warton, thành phố Lancaster (Anh), Giám đốc Chương trình Typhoon của BAE Systems, ông Andy Flynn cho biết sự kiện này đánh dấu một cột mốc mới trong mối quan hệ hợp tác giữa BAE Systems và Anh.

Ông Flynn giải thích, BAE Systems sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ liên quan để Không quân Hoàng gia Anh có thể khai tác tối đa năng lực tác chiến của tiêm kích Typhoon.

Lễ bàn giao chiếc Typhoon cuối cùng cho Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: UPI.

Hợp đồng giữa Không quân Hoàng gia Anh và BAE Systems bao gồm 160 chiếc Typhoon. Máy bay đầu tiên được chuyển giao vào năm 2003.

Không quân Hoàng gia Anh dự tính sẽ loại biên phi đội Typhoon vào năm 2040 và thay thế bằng Dự án phát triển tiêm kích đa nhiệm thế hệ mới Tempest. Tuy nhiên, chương trình Tempest sẽ không ảnh hưởng đến đơn đặt hàng tiêm kích F-35 của Mỹ cho lực lượng này.

Sau khi hoàn tất hợp đồng với Không quân Hoàng gia Anh, BAE Systems tiếp tục thực hiện thương vụ 24 chiếc cho Không quân Qatar và 28 chiếc cho Không quân Kuwait.

Tiêm kích Typhoon là dự án hợp tác giữa Anh, Đức, Italy và Tây Ban Nha. Máy bay cất cánh lần đầu vào tháng 3-1994. Từ năm 2003, đã có 565 máy bay được bàn giao cho không quân các nước Áo, Đức, Italy, Kuwait, Anh, Oman, Saudi Arabia và Tây Ban Nha.

Tiêm kích Typhoon. Ảnh: BAE Systems.

Được đánh giá là máy bay chiến đấu hàng đầu châu Âu, nó được thiết kế để thực hiện một loạt nhiệm vụ khác nhau như chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, trinh sát và bảo vệ không phận. Nó có thể đạt tốc độ tối đa gần 2.500km/h, phạm vi hoạt động 2.900km, trần bay khoảng 20.000m.

Cảm biến chính của tiêm kích Typhoon là radar Captor hoạt động băng tần X, radar có phạm vi tìm kiếm khoảng 175km với mục tiêu trên không và 300km với mục tiêu cỡ tàu khu trục trên mặt biển.

Máy bay mang rất nhiều vũ khí khác nhau với tổng trọng lượng khoảng 7,5 tấn như tên lửa không đối không ASRAAM, AIM-120, AIM-9, bom thông minh Paveway, JDAM, tên lửa không đối đất Brimstone, Taurus KEPD 350, Meteor, Storm Shadow.

PHẠM HUY (theo Jane’s, UPI)