Theo website chuyên về thông tin quân sự mil.news.sina.com.cn, Trung Quốc đã xây dựng nguyên mẫu trên mặt đất của hệ thống máy phóng máy bay sử dụng từ trường để thực nghiệm công nghệ...
QĐND Online - Theo website chuyên về thông tin quân sự mil.news.sina.com.cn, Trung Quốc đã xây dựng nguyên mẫu trên mặt đất của hệ thống máy phóng máy bay sử dụng từ trường để thực nghiệm công nghệ. Theo một số nguồn tin, hệ thống máy phóng tân tiến trên được xây dựng từ năm 2002 và nếu hoàn thành thử nghiệm, nó có thể được trang bị trên các tàu sân bay nguyên tử tương lai của hải quân Trung Quốc.
 |
Hình ảnh được cho là nguyên mẫu thực nghiệm công nghệ hệ thống máy phóng máy bay từ trường của Trung Quốc.
|
Từ các bức ảnh vệ tinh được công khai, hệ thống máy phóng trên dài khoảng 120-150m, trong đó chiều dài của hệ thống ray điện phóng khoảng 100m. Công nghệ áp dụng trên hệ thống máy phóng từ trường của Trung Quốc chưa được xác định. Được biết, các đơn vị nghiên cứu Trung Quốc bắt đầu thực nghiệm công nghệ máy phóng máy bay sử dụng từ trường từ tháng 1-2008, nhưng cũng không rõ phiên hiệu đơn vị trên và tiến trình phát triển công nghệ đã đạt tới mức độ nào.
Trung Quốc mới đây công khai kế hoạch xây dựng hàng không mẫu hạm sử dụng động cơ nguyên tử trong tương lai gần. Sắp tới, sẽ có 3 tàu sân bay mới được đóng tại quân cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nhưng những tàu này chưa được lắp động cơ hạt nhân và chúng sẽ được lắp hệ thống máy phóng, máy thu hồi máy bay do Trung Quốc tự phát triển.
Để cung cấp năng lượng cho hệ thống máy phóng máy bay sử dụng từ trường cần nguồn năng lượng lớn mà chỉ động cơ nguyên tử mới đáp ứng được. Hồi tháng 3-2013, Trung Quốc đã thông qua kế hoạch phát triển lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ phù hợp lắp trên chiến hạm mang tên mã 863.
Nhiều khả năng, tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc có lượng choán nước khoảng 65.000 tấn sẽ xuất hiện sau năm 2020. Trung Quốc dự kiến duy trì 2 nhóm tàu sân bay hạt nhân.
Ngoài Trung Quốc, trên thế giới hiện chỉ có Mỹ sở hữu công nghệ máy phóng máy bay từ trường. Công nghệ trên sẽ được áp dụng trên các tàu sân bay lớp Gerald Ford với chiếc đầu tiên thuộc lớp này sẽ được tiếp nhận năm 2016.
TUẤN SƠN (theo Lenta)