Trung Quốc không có kế hoạch mua máy bay huấn luyện mới do Nga sản xuất, mà thay vào đó là tự phát triển thế hệ máy bay huấn luyện siêu thanh nội địa. Thông tin trên đã được RIA Novosti đăng tải dẫn theo lời trưởng ban đại diện không quân của công ty Rosoboronexport, Sergey Kornev. Trước đó, Trung Quốc từng rất quan tâm tới khả năng mua máy bay huấn luyện mới từ Nga...
QĐND Online - Trung Quốc không có kế hoạch mua máy bay huấn luyện mới do Nga sản xuất, mà thay vào đó là tự phát triển thế hệ máy bay huấn luyện siêu thanh nội địa. Thông tin trên đã được RIA Novosti đăng tải dẫn theo lời trưởng ban đại diện không quân của công ty Rosoboronexport, Sergey Kornev. Trước đó, Trung Quốc từng rất quan tâm tới khả năng mua máy bay huấn luyện mới từ Nga.
"Cần khẳng định rằng, các dòng máy bay huấn luyện của chúng ta không có cơ hội đáng kể ở Trung Quốc vì nước này có thể tự phát triển máy bay huấn luyện nội địa. Họ đang phát triển máy bay huấn luyện siêu thanh, mặc dù chưa có động cơ phản lực đủ mạnh và tin cậy cho dòng máy bay này", ông S. Kornev. Tuy nhiên, ông này bày tỏ lạc quan vào khả năng xuất khẩu dòng máy bay huấn luyện Yak-130 sang các quốc gia láng giềng với Trung Quốc.
 |
Yak-130.
|
Được biết tới là dòng máy bay huấn luyện thế hệ mới, Yak-130 rất linh động trên không và có thể đạt tốc độ bay tối đa tới 1.060km/giờ. Trang bị điện tử trên khoang hiện đại cho phép đào tạo nhiều dòng phi công khác nhau, trong đó có cả dòng chiến đấu cơ thế hệ 5. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, khi cần, Yak-130 có thể làm nhiệm vụ tiêm kích đa nhiệm hạng nhẹ với 3 tấn vũ khí mang theo.
Từ đầu những năm 2000, Trung Quốc đã bắt tay vào phát triển dòng máy bay huấn luyện L-15. Tới tháng 11-2012, phiên bản nâng cấp của L-15 đã được ra mắt với trang bị động cơ phản lực AI-222K-25F của Ukraine (Yak-130 cũng được trang bị động cơ tương tự). Theo thông tin sơ bộ, L-15 cải tiến có thể đạt tốc độ bay tới 1.600km/giờ và tầm hoạt động đạt 3.100km.
TUẤN SƠN (theo Lenta)