Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Yutthasak Sasiprapa đã yêu cầu Bộ Tư lệnh lực lượng hải quân nước này hủy kế hoạch mua lại các tàu ngầm chạy diesel-điện đã qua sử dụng của Đức. Lý do của việc hủy bổ kế hoạch này được lãnh đạo quân đội Thái Lan giải thích là để xem xét lại và đánh giá tính hiệu quả của kế hoạch này...
QĐND Online - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Yutthasak Sasiprapa đã yêu cầu Bộ Tư lệnh lực lượng hải quân nước này hủy kế hoạch mua lại các tàu ngầm chạy diesel-điện đã qua sử dụng của Đức. Lý do của việc hủy bổ kế hoạch này được lãnh đạo quân đội Thái Lan giải thích là để xem xét lại và đánh giá tính hiệu quả của kế hoạch này. Theo trang tin địa phương Bangkok Post, Thái Lan mới đây đã công bố kế hoạch mua 6 tàu ngầm Type 206A đã qua sử dụng của Đức với tổng trị giá hợp đồng ước đạt 7,5 tỉ bạt (246,1 triệu USD).
Đầu tháng 4-2011, Thái Lan bắt đầu đàm phán với phía Đức về việc chuyển giao lại 6 tàu ngầm Type 206A được hải quân Đức loại bỏ từ năm 2010. Trong khuôn khổ đàm phán, phía Đức tuyên bố, đề nghị bán các tàu ngầm dành Thái Lan chỉ có hiệu lực tới ngày 30-9 tới. Trong khi đó, ông Y. Sasiprapa, thời hạn như vậy là quá ngắn, ngay cả khi phía Đức chấp thuận kéo dài thêm thời gian đàm phán. Thậm chí, lãnh đạo quân đội Thái Lan còn khẳng định, nếu không đạt được sự đồng thuận với phía Đức, hải quân nước này sẵn sàng xem xét khả năng mua tàu ngầm từ nước khác.
 |
|
Tàu ngầm lớp Agosta. Ảnh: naval-technology.com
|
Ngày 1-6-2010, hải quân Đức đã quyết định loại bỏ 6 tàu ngầm Type 206A tiếp nhận trong giai đoạn 1973-1975, tương đương 50% lực lượng tàu ngầm. Theo kế hoạch của Đức, số tàu ngầm nói trên sẽ phục vụ trong biên chế 35 năm và bị loại bỏ dần trong giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí, Đức đã quyết định loại bỏ sớm chúng.
Thái Lan hiện rất quan tâm tới khả năng mua tàu ngầm lớp Agosta tiếp nhận từ những năm 1980 của hải quân Tây Ban Nha. Hải quân Tây Ban Nha đang lên kế hoạch loại bỏ và bán lại 4 tàu ngầm thuộc lớp này là Galernaya, Siroko, Mistral và Tramontana. Chi phí dự kiến để sửa chữa và nâng cấp mỗi tàu ngầm lớp Agosta đã qua sử dụng ước tính khoảng 25 triệu USD.
Tuấn Sơn (theo Lenta)