QĐND Online - Trong quá trình thiết kế tàu ngầm chạy diesel-điện thế hệ mới S-80, cơ quan thiết kế đã mắc lỗi nghiêm trọng làm trọng lượng tổng thể của tàu tăng thêm 68 tấn và khiến S-80 khó có thể nổi lên mặt nước khi lặn sâu dưới biển. Để trấn an, hãng đóng tàu Navantia tuyên bố vấn đề của tàu ngầm S-80 có thể được giải quyết bằng việc “phân bố lại trọng lượng các module trên tàu”. Quá trình sửa lỗi thiết kế của tàu ngầm S-80 sẽ mất khoảng 2 năm.
Các thông tin chi tiết về lỗi thiết kế trên tàu ngầm S-80 không được hé lộ. Theo thông tin sơ bộ, lỗi thiết kế trên xuất hiện khi Navantia cố gắng kéo dài thân tàu ngầm Isaac Peral thuộc Đồ án S-80 (chiều dài cơ sở của tàu ngầm S-80 là 71,05m). Do trục trặc trên, chi phí đóng tàu ngầm S-80 sẽ bị đội lên khoảng 7,5 triệu euro cho mỗi mét vuông trên tàu. Được biết, hải quân Tây Ban Nha đã ký hợp đồng mua 4 tàu ngầm S-80 trị giá 2,2 tỷ euro với hãng Navantia.
 |
Quá trình đóng tàu ngầm S-80.
|
Sắp tới, Navantia sẽ mời chuyên gia tham vấn việc khắc phục lỗi thiết kế trên tàu ngầm Isaac Peral. Được đóng mới từ năm 2009, theo kế hoạch, hải quân Tây Ban Nha sẽ nhận tàu ngầm trên vào năm 2015. Tuy nhiên, với việc thay đổi thiết kế, thời điểm chuyển giao tàu ngầm Isaac Peral sẽ bị lùi sang năm 2017. Ngoài ra, không rõ lỗi thiết kế trên có ảnh hưởng tới quá trình đóng tàu ngầm S-80 thứ 2 hay không (dự kiến chuyển giao trong năm 2016).
Ngoài việc chậm tiến độ tiếp nhận, lỗi thiết kế tàu ngầm S-80 còn ảnh hưởng tới dự toán ngân sách quốc phòng của Tây Ban Nha, vốn đã bị cắt giảm tới 30% kể từ khi làn sóng khủng hoảng toàn cầu bùng phát năm 2008. Dự trù ngân sách quốc phòng hiện tại không đủ cho quá trình thiết kế lại, tiếp tục đóng mới tàu ngầm S-80 và duy trì hạm đội tàu ngầm cũ hiện có của Tây Ban Nha. Để duy trì các đơn vị tàu ngầm cũ tới khi tiếp nhận tàu ngầm S-80 mới trong giai đoạn 2015-2016, mỗi năm, hải quân Tây Ban Nha tiêu tốn khoảng 15 triệu euro.
Cần nhấn mạnh rằng, vấn đề lỗi thiết kế tàu ngầm S-80 chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của sản phẩm này tại gói thầu tìm mua 6 tàu ngầm trang bị động cơ không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) Project-75I của Ấn Độ. Đối thủ của S-80 tại gói thầu này là tàu ngầm Type-214 (Đức), Scorpene (Pháp) và Đồ án 1650 Amur (Nga).
Với tổng lượng choán nước đạt 2.400 tấn, S-80 được trang bị 3 AIP cung cấp động lực cho tàu chạy với vận tốc 19 hải lý/giờ. Hỏa lực của lớp tàu ngầm này là 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trang bị các loại ngư lôi điều khiển và tên lửa hành trình phóng qua ống ngư lôi.
TUẤN SƠN (theo The Daily Telegraph)