QĐND Online - Phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90 là T-90AM vừa được giới thiệu tại Triển lãm vũ khí-trang bị quốc tế ở Nizhny Tagil (Nga). Sự xuất hiện của T-90AM với nhiều điểm khác biệt so với xu hướng phát triển MBT truyền thống của Nga trên phiên bản MBT mới này đã làm ngạc nhiên nhiều chuyên gia quân sự có mặt tại triển lãm.

Tuy mọi thông tin cụ thể về T-90AM vẫn là điều bí mật và chỉ một số thông tin điểm nhấn của T-90 phiên bản mới này được cung cấp, nhưng nó cũng đủ để phác thảo dòng MBT mới của Nga dựa trên nhiều yếu tố thay đổi về học thuyết quân sự.

T-90AM đã kế thừa các yếu tố truyền thống của MBT Nga, nhưng đã kết hợp một số yếu tố phương Tây dựa trên nền công nghệ vũ khí thế hệ kế tiếp. Vậy T-90AM thực sự có điểm gì khác biệt.

Kế thừa các yếu tố truyền thống

T-90AM vẫn giữ đúng tiêu chuẩn của các MBT Nga có trọng lượng không quá 50 tấn (48 tấn). Điều này đảm bảo tối ưu khả năng cơ động phù hợp với phương thức tác chiến xe tăng của Nga.

 

Nhờ trang bị động cơ V-93 1130 mã lực mới, đảm bảo cung cấp cho T90AM công suất riêng đạt 22,5 mã lực/tấn. Nhờ động cơ mới mạnh mẽ, T-90AM vẫn đảm bảo khả năng cơ động trên chiến trường với vận tốc tối đa tới 72 km/giờ và tầm hoạt động đạt 500 km giống như các thế hệ MBT trước của Nga.

Hệ thống giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-5 được thay thế bằng thế hệ giáp Relikt mới nâng cao đáng kể khả năng bảo vệ MBT trước đạn chống tăng sử dụng thanh xuyên dưới cỡ và đạn lõm bắn tới ở mọi góc độ. Hầu hết các vị trí cơ yếu trên T-90AM đều được trang bị loại ERA này. Ngoài ra, phần đuôi xe và tháp pháo T-90AM được nâng cao khả năng phòng thủ trước súng phóng lựu, tên lửa chống tăng bằng giáp lồng. Tháp pháo mới của T-90AM gia cường thêm khả năng bảo vệ ở mặt trước và 2 bên và phía sau.

Hỏa lực chính của T-90AM vẫn giữ nguyên cỡ 125 mm, nhưng sử dụng nòng pháo chính mới 2A46M-5 được mạ Chrome để tăng tuổi thọ thêm tới 70% so với nòng pháo cũ. Yếu tố này đảm bảo cho T-90AM chiến đấu lâu hơn mà không cần tiến hành bảo dưỡng thay và hiệu chỉnh pháo chính, công đoạn đòi hỏi phải có nhiều dụng cụ đo lường chính xác và phức tạp. Cùng với đó, thiết bị điều khiển hỏa lực Kalina mới cũng nâng cao độ chính xác và hiệu quả các phát bắn của T-90AM

Do có thêm ngăn đựng đạn phụ ở phía sau tháp pháo (tăng số lượng đạn tiêu chuẩn mang theo lên 48 đơn vị), T-90AM cũng được trang bị thiết bị nạp đạn mới. Tuy nhiên, nguyên lý hoạt động của thiết bị này chưa được tiết lộ.

Khả năng bảo vệ chủ động của MBT T-90AM tiếp tục được củng cố nhờ việc lắp đặt thiết bị cảm biến xung quanh tháp pháo cho phép báo động khi xe bị ngắm bắn bởi các loại vũ khí chính xác dẫn đường bằng tia laser, quang học và ảnh nhiệt hiện đại. Đây là điểm mạnh của MBT Nga mà các dòng MBT phương Tây chưa được trang bị các thiết bị có chức năng tương đương. Trên phiên bản tiêu chuẩn, T-90S được trang bị thiết bị gây nhiễu quang-hồng ngoại Shtora, nhưng thiết bị gây nhiễu mới lắp đặt trên T-90AM vẫn chưa được xác định.

Trang bị hệ thống định vị kết hợp giữa GLONASS-GPS và quán tính, T-90AM luôn linh hoạt ở mọi dạng địa hình, kể cả ở nơi các kênh liên lạc bị gián đoạn.

Tích hợp thêm nhiều yếu tố của MBT phương Tây

Về trang bị điện tử trong xe, T-90AM được trang bị hệ thống thông tin chuẩn kỹ thuật số tích hợp vào hệ thống chỉ huy cấp chiến thuật thống nhất ESU TZ đạt chuẩn C4. Thiết bị hỗ trợ quan sát đa kênh (ảnh nhiệt, laser và quang học) của chỉ huy xe và xạ thủ cũng được trang bị mới cho phép họ có góc nhìn toàn cảnh xa hơn và chính xác hơn.

Theo quan sát hình dáng phía ngoài, T-90AM đã sử dụng giáp hộp ở phần phía sau tháp pháo (loại giáp được sử dụng rộng rãi trên các dòng MBT của phương Tây như: Leopard, Chanlenger, Leclerc….).

T-90AM đã có thêm khoang chứa đạn phụ nằm phía sau tháp pháo (tăng thêm 8 cơ số đạn). Đây là lần đầu tiên MBT Nga có khoang chứa đạn nằm ngoài thân xe. Điều này giảm bớt nguy hiểm cho tổ lái với cơ cấu nạp đạn tự động hình tròn nằm trong thân xe, cùng khoang với tổ lái trên MBT T-90.

 

Hình ảnh mô phỏng khả năng tác chiến của MBT T-90AM do nhà máy máy Uralvagonzavod giới thiệu tại triển lãm vũ khí-trang bị quốc tế ở Nizhny Tagil.

Súng phòng không 12,7 mm trên nóc tháp pháo được thay thế bằng súng máy Pecheneg 7.62 mm điều khiển hoàn toàn tự động từ trong xe. Như vậy, trong tác chiến, toàn bộ kíp lái 3 người của T-90AM vẫn đảm bảo khả năng tác chiến mà không cần lộ mình ra ngoài xe. Ngoài ra, việc thay thế súng phòng không trên nóc tháp pháo cũng thay đổi khái niệm phòng không tầm thấp của bản thân xe tăng vốn thiếu hiệu quả và lỗi thời.

Cơ cấu điều khiển xe của T-90AM lần đầu tiên được thay thế bằng vô lăng và sử dụng hộp số tự động có chế độ gài số bằng tay giống với các loại MBT của Phương Tây. Việc thay đổi này sẽ làm giảm thao tác của lái xe và giúp xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tuấn Sơn