QĐND Online - Không quân Israel đã bắt đầu quá trình bay thử nghiệm dòng máy bay lưỡng thể V-22 Osprey mua từ Mỹ. Liên quan tới quá trình chuyển loại phi công cho dòng máy bay này, Tạp chí IAF Magazine (chuyên san của không quân Israel) dẫn lời hai phi công đã từng sang Mỹ đào tạo lái máy bay V-22 là Đại tá Nimrod và Avi đăng tải, V-22 có nhiều ưu điểm trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, nhưng dòng máy bay này có một số đặc điểm quan trọng rất “bất tiện” đối với phi công.
Theo lời Đại tá Avi, người từng là phi công trực thăng vận tải hạng nặng CH-53D Sea Stallion, việc chuyển chế độ bay đột ngột từ cánh bằng sang trực thăng của V-22 ở tốc độ cao gây ra sự nhiễu loạn rất khó điều khiển. “Phi công sử dụng cần điều khiển chuyển trạng thái cánh, nhưng điểm khó chịu là cần điều khiển này cũng dùng để điều khiển lực nâng và hướng của máy bay. Điều bất tiện này làm phi công mất cảm giác điều khiển”, ông Avi cho biết.
 |
|
Máy bay lưỡng thể V-22 Osprey.
|
Giải thích về vấn đề này, tổ hợp Bell-Boeing, nơi chế tạo V-22, cho biết, chế độ điều khiển như trên của máy bay V-22 không nguy hiểm, chỉ cần phi công có kỹ năng mọi chuyên sẽ được giải quyết dễ dàng. Ngoài ra, đại diện nhà sản xuất V-22 cũng khẳng định, phi công Israel đã nhận ra tiềm năng lớn của dòng máy bay lưỡng thể này có thể giúp nâng cao đáng kể hiệu suất tác chiến của không quân.
Đại tá Avi cũng nhận định, phi công trực thăng khi điều khiển V-22 ở chế độ cánh cố định sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thất tốc, mất lực nâng. “Phi công V-22 cần phải nỗ lực để đảm bảo lực nâng”, phi công Israel cho biết. Trong khi đó, Đại tá Nimrod, phi công từng điều khiển trực thăng S-70A và UH-60 Black Hawk trong biên chế không đoàn 124 , khẳng định, với V-22, không quân Israel có thể bay tới những nơi trước nay không thể.
Hai phi công Israel trên được đào tạo lái máy bay V-22 kéo dài 2 tuần ở căn cứ của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại bang Florida với nhiệm vụ chính là đánh giá khả năng hoạt động và tương thích của V-22 nếu được không quân Israel chọn mua. Trước khi bay trực tiếp 2 tuần, hai phi công Israel đã được bay 80 giờ huấn luyện trên mô hình của dòng máy bay lưỡng thể này.
Điều khiển chiếc V-22 phiên bản cứu thương chiến trường, phi công Nimrod cho biết, V-22 ở chế độ cánh cố định có thể nhanh chóng bay tới điểm dự kiến và hạ cánh xuống nhiều loại địa hình khác nhau ở chế độ bay trực thăng. Ngoài ra, V-22 cũng có tầm hoạt động lớn hơn trực thăng truyền thống. Theo báo cáo của phi công thử nghiệm, IAI có thể sẽ sớm mua V-22 Osprey.
Israel bắt đầu quan tâm tới máy bay lưỡng thể V-22 từ năm 2008. Không quân Israel dự kiến mua một vài máy bay dạng này cho các nhiệm vụ đặc biệt. Ngoài ra, lục quân Israel cũng xem xét thuê khoảng 6 máy bay loại này từ Mỹ.
Nếu hợp đồng mua V-22 được ký kết, Israel sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đặt mua dòng máy bay này và sẽ được nhận lô V-22 đầu tiên sau khi Bell-Boeing hoàn thành hợp đồng với quân đội Mỹ. Hiện, Bell-Boeing đã cung cấp 158 trên tổng số 188 máy bay V-22 quân đội Mỹ đặt hàng.
V-22 Osprey nổi tiếng ở khả năng thay đổi cơ cấu cánh từ cánh cố định sang trực thăng. Ở chế độ cánh cố định, V-22 có thể đạt tốc độ bay tới 565km/giờ và tầm hoạt động đạt 722km. V-22 được thiết kế để chở theo 32 binh sĩ hoặc 9 tấn hàng hóa. Hỏa lực của dòng máy bay này là các dòng súng máy hạng nhẹ cỡ đạn 7,62mm và 12,7mm.
TUẤN SƠN (theo Lenta)