Công ty đóng tàu Pháp DCNS đã công bố kế hoạch phát triển dòng chiến hạm Advansea mới hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng điện. Theo hãng tin địa phương Mer Et Marine, mô hình của dòng chiến hạm chạy điện mới nói trên đã được DCNS trưng bày tại hội chợ Euronaval-2010...
QĐND Online - Công ty đóng tàu Pháp DCNS đã công bố kế hoạch phát triển dòng chiến hạm Advansea mới hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng điện. Theo hãng tin địa phương Mer Et Marine, mô hình của dòng chiến hạm chạy điện mới nói trên đã được DCNS trưng bày tại hội chợ Euronaval-2010. Hiện tại, thời điểm DCNS sẽ tiến hành thử nghiệm mẫu chiến hạm Advansea mới này vẫn chưa được hé lộ.
Theo các thông tin ban đầu, mẫu thử của chiến hạm Advansea sẽ có chiều dài 120 mm và nặng khoảng 4.000 tấn. Tốc độ tối đa mà lớp tàu này có thể đạt được là 28 hải lý/giờ. Để cung cấp năng lượng cho các hệ thống trên tàu làm việc, Advansea sẽ được trang bị máy phát điện có công suất 20 Megawatt. Ngoài ra, chiến hạm Advansea sẽ có hai boong phục vụ hoạt động của các trực thăng và máy bay không người lái.
 |
|
Mô hình chiến hạm Advansea. Ảnh: dcnsgroup.com
|
DCNS dự kiến, quá trình phát triển dòng chiến hạm Advansea sẽ kéo dài trong 15 năm tới.
Hệ thống vũ khí trên chiến hạm Advansea sẽ là các tổ hợp súng laser với khả năng biến xung. Ngoài ra, chiến hạm chạy điện mới còn được trang bị hải pháo ray điện từ trường. Việc trang bị các loại vũ khí điện từ mới sẽ giúp chiếm hạm Advansea mang được nhiều đạn hơn do không cần chở theo thuốc phóng (thuốc nổ) như các dòng hải pháo cổ điển hiện nay.
Bên cạnh các loại vũ khí mới, Advansea vẫn được trang bị các tổ hợp tên lửa đặt trong ống phóng thẳng đứng. Để đồng bộ với hệ thống vũ khí mới, chiến hạm chạy bằng năng lượng điện của Pháp sẽ được trang bị hệ thống radar đa nhiệm, đối kháng điện tử và thông tin liên lạc hoàn toàn mới.
Theo DCNS, việc chế tạo chiến hạm Advansea sẽ được áp dụng 3 công nghệ mang tính đột phá mới. Thứ nhất là hệ thống động lực của tàu được chế tạo nhờ áp dụng công nghệ siêu dẫn cho phép tăng 50% sức mạnh, trong khi đó lại giảm kích thước động cơ. Thứ hai là việc thiết kế “kho” năng lượng trên tàu, đây sẽ là nới cung cấp nguồn năng lượng không chỉ đủ cho động cơ, mà còn đảm bảo khả năng “nạp đạn” nhanh cho các tổ hợp vũ khí điện từ. Cuối cùng, Advansea sẽ được trang bị hệ thống quản lý việc cung ứng năng lượng cho các bộ phận trên tàu theo mốc thời gian thực.
Tuấn Sơn (theo Lenta)