Phó giám đốc Công ty cổ phần "Tổ hợp thiết kế Hàng hải Rubin", Andrey Baranov, ngày 10-3 cho biết, Nga và Italia hoàn thiện dự án tàu ngầm chạy diezel-điện S-1000 sang các nước thứ ba...
QĐND Online - Phó giám đốc Công ty cổ phần "Tổ hợp thiết kế Hàng hải Rubin", Andrey Baranov, ngày 10-3 cho biết, Nga và Italia hoàn thiện dự án tàu ngầm chạy diezel-điện S-1000 sang các nước thứ ba.
Ông A. Baranov tuyên bố: "Chúng tôi đang hoàn thiện đồ án tàu ngầm lớp S-1000 dựa trên phản hồi của khách hàng. Trong cuộc hội đàm sắp tới với đối tác Italia, chúng tôi sẽ bàn về đường hướng phát triển của dự án này". Ông này cũng cho biết thêm, khách hàng chính của tàu ngầm lớp S-1000 là các quốc gia Đông Nam Á và Cận Đông. “Họ đang cần một dòng tàu ngầm nhỏ hoạt động hiệu quả ở vùng biển nông”, phó giám đốc Tổ hợp Rubin nói.
 |
Mô hình của tàu ngầm lớp S-1000.
|
Năm 2012, Tổ hợp Rubin và đối tác Italia giới thiệu tàu ngầm lớp S-1000 ra thị trường thế giới với mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể ký hợp đồng mua sản phẩm này trong tương lai. Theo phản hồi của khách hàng, tàu ngầm lớp S-1000 đã có phiên bản đơn giản hóa. Một chuyên gia cho biết: "Mặc dù có khá nhiều yêu cầu khác nhau, nhưng đa số khách hàng đều muốn đơn giản hóa S-1000, thậm chí không cần hệ thống cung cấp động không phụ thuộc vào không khí ngoài – AIP hay đạn tên lửa phóng qua ống lôi…".
Ông A. Baranov nhấn mạnh: "Dù ở bất cứ trường hợp nào, dự án S-1000 cũng rất hứa hẹn. Điều đó được minh chứng thông qua các tàu ngầm có chức năng tương tự trước đó của Đức và Pháp".
Năm 2004, công ty Fincantieri (Italia) và Tổ hợp Rubin bắt đầu hợp tác tàu ngầm lớp S-1000. Dòng tàu ngầm đa năng này vừa có khả năng chống hạm nổi, săn ngầm, vừa có thể thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra, trinh sát. Ngoài 16 thành viên thủy thủ đoàn, S-1000 có thể chở thêm 12 binh sĩ tùy theo nhiệm vụ. S-1000 sẽ được trang bị hệ thống AIP do Italia thiết kế.
Giá thành của tàu ngầm lớp S-1000 hiện chưa tiết lộ, nhưng chuyên gia công nghiệp quân sự dự đoán rằng mỗi chiếc S-1000 có giá dao động từ 120 đến 150 triệu USD. Theo giới phân tích, mức giá trên đã bao gồm chi phí bảo dưỡng, huấn luyện - rất thích hợp cho các quốc gia có nền kinh tế còn nghèo.
PHAN PHƯỢNG (Theo Arms-Tass)