Theo RIA Novosti, Nga sẽ cho ra mắt máy bay cảnh báo tầm xa và chỉ huy trên không (AWACS) А-100 mới vào năm 2016. Việc phát triển AWACS А-100 mới tuân theo sắc lệnh của Tổng thống Nga ký ngày 28-4-2004...
QĐND Online - Theo RIA Novosti, Nga sẽ cho ra mắt máy bay cảnh báo tầm xa và chỉ huy trên không (AWACS) А-100 mới vào năm 2016. Việc phát triển AWACS А-100 mới tuân theo sắc lệnh của Tổng thống Nga ký ngày 28-4-2004.
“Chúng tôi đã có cam kết hỗ trợ tài chính từ Bộ Tổng tham mưu và tới năm 2016, chiếc AWACS mới sẽ được ra mắt, còn trong giai đoạn 2013-2014, không quân Nga sẽ tiếp nhận máy bay mới để lắp đặt radar AWACS”, Tư lệnh lực lượng không quân Nga, tướng Alexander Zelin cho biết.
 |
|
AWACS A-50. Ảnh: all-about-military.blogspot.com
|
Hiện tại, radar hàng không lắp đặt trên AWACS А-100 mới của Nga đã hoàn thành. “Nó khác biệt nhiều so với A-50 với kết cấu radar mảng pha quét điện tử chủ động. AWACS mới có đủ khả năng theo dõi cùng lúc nhiều mục tiêu trên không và dưới mặt đất”, ông A. Zelin nói. Trong khi đó, phương tiện chuyên chở được hoán cải thành А-100 sẽ là máy bay vận tải IL-476 với động cơ PS-90 đảm bảo cung cấp phạm vi hoạt động lớn hơn so với phiên bản AWACS A-50 hiện có.
Tháng 9-2010, giám đốc điều hành Tổ hợp Vega Vladimir Verba lần đầu tiên công bố thông tin về việc quân đội Nga phát triển AWACS mới, trong đó Vega chịu trách nhiệm phát triển radar hàng không cho dòng AWACS này. Theo lời ông V. Verba, AWACS mới của Nga sẽ xuất hiện vào năm 2015 dựa trên cơ sở máy bay vận tải IL-76 hoặc An-124 Ruslan.
Không quân Nga đang sở hữu tổng cộng 26 AWACS A-50M phát triển trên cơ sở máy bay vận tại IL-76 do Tổ hợp khoa học-kỹ thuật hàng không mang tên Beriev tại Taganrog chế tạo. Với tốc độ đạt tới 800 km/giờ, A-50 có phạm vi hoạt động đạt 7.500 km. Dòng AWACS này có thể theo dõi cùng lúc 300 mục tiêu trên không, trên bộ khác nhau ở phạm vi 650 km và 300 km.
Tổ hợp Vega hiện đang phối hợp với Tổ hợp khoa học-kỹ thuật hàng không mang tên Beriev nâng cấp các đơn vị AWACS A-50M của không quân Nga lên chuẩn A-50U. Theo đó, A-50U sẽ được trang bị radar hàng không nâng cấp Smel-M và Smel-2 cung cấp phạm vi phát hiện và bám bắt mục tiêu rộng hơn nhiều so với phiên bản A-50M.
Tuấn Sơn (theo Lenta)