QĐND Online - Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của mẫu thử chiến đấu cơ thế hệ 5 PAK FA trong khuôn khổ Hội chợ hàng không-vũ trụ MASK-2011 là do động cơ bị rung động mạnh, khi máy bay tăng tốc trên đường băng để cất cánh, đó là thông tin đã được Interfax đăng tải dẫn theo các nguồn tin giấu tên từ Tổ hợp công nghiệp chế tạo hàng không Nga. Chiếc PAK FA tham gia bay biểu diễn gặp trục trặc do phi công lái thử nghiệm-Anh hùng Nga Sergey Bogdan đã phải phanh hãm khẩn cấp và hủy chuyến bay biểu diễn vì lý do trên.

PAK FA tại MASK-2011. Ảnh: Russiaplanes.net

Theo Interfax, rất may vụ việc nói trên đã không làm ai bị thương và bản thân chiếc chiến đấu cơ cũng không bị hỏng hóc nặng. Đại diện chương trình PAK FA cho biết sẽ tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc.

Vụ tai nạn nói trên xảy ra vào ngày 21-8. Theo lời các nhân chứng tại hiện trường, cửa xả động cơ của PAK FA đã phát cháy. Chiếc máy bay sau đó đã giảm tốc bằng dù và dừng lại trên đường băng. Ngay khi đó, theo các nguồn tin chính thức, không có báo cáo nào về việc máy bay đã xảy ra trục trặc kỹ thuật trong quá trình cất cánh.

Tham gia bay biểu diễn tại MASK-2011 là 2 mẫu thử T-50-1 và T-50-2. Chuyến bay biểu diễn đầu tiên của PAK FA đã diễn ra bắt đầu từ ngày thứ 2 của hội chợ này (17-8).

Thuật ngữ rung động động cơ máy bay là sự mất ổn định của dòng khí ở máy nén khí trong cơ cấu động cơ phản lực của máy bay. Trục trặc này có thể xảy ra do cả lý do bên ngoài hoặc lỗi thiết kế của động cơ. Các mẫu thử PAK FA tham gia MASK-2011 sử dụng động cơ phản lực AL-41 FL (Sản phẩm 117). Trong tương lai, PAK FA sẽ được trang bị đông cơ phản lực mới với tên gọi Sản phẩm 129, dòng động cơ AL-41 FL cải tiến tăng cường sức đẩy và hiệu quả đốt nhiên liệu.

Tuấn Sơn (theo Lenta)