QĐND Online - Hải quân Nga dự kiến tới cuối năm 2012 sẽ bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm B-90 Sarov trang bị mẫu thử nghiệm hệ thống cung cấp động lực trên tàu ngầm không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) sử dụng nhiên liệu hydrogen mới. Izvestia dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, trong tương lai, AIP mới sẽ được trang bị cho các tàu ngầm diesel-điện thuộc Đồ án 677 Lada và Amur-1500. Tính năng của AIP mới cũng tương tự như hệ thống cùng loại được trang bị trên tàu ngầm  lớp U-212 và U-214 hiện có của Đức.

Thông thường, các tàu ngầm diesel-điện phải chạy động cơ diesel để sạc pin nhiên liệu và dùng năng lượng dự trữ để chạy động cơ cung cấp động lực chính cho tàu ngầm (của Nga hiện là tàu ngầm thuộc Đồ án 636). Khi nạp điện, tàu ngầm thông thường buộc phải nổi lên mặt nước để chay động cơ diesel và rất dễ bị tổn thương.

Tàu ngầm Saint Petersburg.

Với công nghệ AIP mới, các động cơ điện hydrogen sẽ sử dụng trực tiếp các tế bào pin nhiên liệu hydrogen mà không cần phụ thuộc vào không khí ngoài giúp tàu ngầm không phải nổi lên mặt nước. Điều này cũng giúp tàu ngầm trang bị AIP có tính năng tiệm cận với với khả năng hoạt động không giới hạn của tàu ngầm hạt nhân, nhưng lại nhỏ gọn, hoạt động ít phát tiếng ồn hơn.

Tháng 7-2012, Tư lệnh hải quân Nga Viktor Chirkov đã quyết định nối lại chương trình phát triển tàu ngầm Đồ án 677 vốn bị người tiền nhiệm đình chỉ. Ông V. Chirkov không hài lòng với tính năng của động cơ AIP trang bị trên tàu ngầm Đồ án 677 và yêu cầu cải tiến nó.

Hải quân Nga hiện chỉ có 1 tàu ngầm thuộc Đồ án 677 là chiếc Saint Petersburg để phục vụ quá trình thử nghiệm công nghệ. Hai tàu ngầm khác thuộc lớp này là Kronstadt và Sevastopol vẫn trong quá trình đóng mới. Nếu quá trình thử nghiệm động cơ AIP mới thành công, hai tàu ngầm trên sẽ được sớm được hoàn thiện. Cùng với đó, việc ra mắt động cơ AIP mới cũng mở ra khả năng nâng cấp và cập nhật công nghệ cho các thế hệ tàu ngầm thông thường lớp Kilo (phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm Đồ án 636).

Tuấn Sơn (theo Lenta)